วิปรัฐบาลให้คลัง-กฤษฎีกาไปปรับร่างพรบ.สลากฯให้สอดคล้องม.44 ก่อนเสนอครม.อีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2015 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปรัฐบาล) มีการพิจารณาเกี่ยวกับ ร่าง พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ตามที่กระทรวงการคลังเสนอเข้ามา โดย พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือน มี.ค. แต่ก่อนที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)นั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้มีการออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 เกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลออกมา ดังนั้นวิปรัฐบาลจึงมีมติให้กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวร่วมกัน เพื่อให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับคำสั่ง คสช.ก่อนนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณาต่อไป

นายสุวพันธุ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการออกสลากฯ ยังสามารถดำเนินการได้ตาม พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับเดิม และคำสั่งหัวหน้า คสช. ซึ่งสิ่งที่ต้องปรับปรุงในร่าง พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับคำนิยาม กองทุน และคณะกรรมการ ซึ่งยังมีเนื้อหาไม่สอดคล้องกับคำสั่ง คสช. อีกทั้งในร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะมีเนื้อหาครอบคลุมไปถึงหวยออนไลน์ และกองทุนที่จะรับซื้อเลขตายที่ประชาชนไม่นิยมซื้อ เพราะอาจจะช่วยลดต้นทุน ทำให้ราคาสลากกินแบ่งอยู่ในราคาที่กำหนด ส่วนปัญหาเรื่องโควต้าสลากกินแบ่งฯ นั้น จะใช้กฎหมายในการแก้ปัญหาเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องควบคู่ไปกับการบริหารจัดการที่ดีด้วย

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีต้องการให้ราคาสลากฯ จำหน่ายที่ 80 บาท ภายในงวดเดือนมิ.ย.นั้น คงต้องให้ประธานบอร์ดสลากฯ คนใหม่ทำงานก่อน แต่ทั้งนี้เชื่อว่าจะทำได้ตามนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ