ก.พลังงานจะเสนอกพช. 14 พ.ค.นี้ ลดสำรองน้ำมันสำเร็จรูปหวังลดราคาขายปลีก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2015 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรายพล คุ้มทรัพย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)ในวันที่ 14 พ.ค.นึ้ ให้พิจารณาปรับลดปริมาณสำรองน้ำมันสำเร็จรูปเหลือระดับ 1%
ของปริมาณการใช้ จากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 6% ขณะที่จะยังให้คงปริมาณสำรองน้ำมันดิบในระดับเดิมที่ 6% ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณสำรองน้ำมันทั้งระบบอยู่ที่ 7% จากเดิมที่ระดับ 12% ซึ่งคาดว่าจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันลดลงได้ 9 สตางค์/ลิตร

สำหรับสาเหตุของการปรับลดปริมาณสำรองน้ำมันสำเร็จรูปดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการผลิตน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในภาวะล้นตลาด ขณะที่ประเมินราคาเฉลึ่ยทั้งปีที่ระดับ 53 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ประกอบกับโรงกลั่นน้ำมันของไทยซึ่งมีอยู่ 6 แห่งนั้น สามารถนำน้ำมันดิบมากลั่นได้ทันท่วงทีหากเกิดปัญหา จึงเห็นว่าไทยไม่จำเป็นต้องสำรองน้ำมันสำเร็จรูปมากเหมือนก่อน

อนึ่ง เมื่อปี 56 รัฐบาลได้ปรับเพิ่มอัตราสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามกฎหมายของภาคเอกชนจาก 5% เป็น 6% ของปริมาณการใช้ โดยการปรับเพิ่มอัตราสำรองน้ำมันตามกฎหมายของภาคเอกชนเป็น 6% จะทำให้ประเทศไทยมีน้ำมันสำรองใช้ได้เพิ่มขึ้นจาก 36 วัน เป็นประมาณ 43 วันของความต้องการใช้ในประเทศ

นายพรายพล กล่าวอีกว่า กระทรวงพลังงานยังจะเตรียมเรื่องสำคัญเข้าสู่ที่ประชุมกพช.ในครั้งนี้ด้วย ได้แก่ การเสนอร่างแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2558-2579 (PDP 2015) ,การพิจารณาหลักการและแนวทางการดำเนินงานต่อสัมปทานปิโตรเลียมที่จะหมดอายุในปี 64-65 เพื่อให้การผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยยังมีความมั่นคงต่อไป ซึ่งจะต้องมีความชันเจนภายในปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ