ครม.ไฟเขียวกำหนดธุรกิจบริการที่ไม่ต้องขออนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2015 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดธุรกิจบริการที่ไม่ต้องขออนุญาตในการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

เนื่องจาก พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 มาตรา 9 วรรคสอง บัญญัติให้คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพิจารณาทบทวนประเภทธุรกิจตามบัญชีท้าย พ.ร.บ.อย่างน้อยครั้งหนึ่งในทุกรอบระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันที่ พ.ร.บ.นี้มีผลใช้บังคับแล้วทำความเห็นเสนอ รมว.พาณิชย์ และในปี 2557 คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวมีมติเห็นชอบให้ธุรกิจบริการ ได้แก่ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจสำนักงานผู้แทนธนาคาร ธุรกิจประกันชีวิต และธุรกิจประกันวินาศภัย ออกจาก(21) ธุรกิจที่คนไทยยังไม่มีความพร้อมที่จะแข่งขันในการประกอบกิจการกับคนต่างด้าวตามบัญชีสามท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกต่อการค้าการลงทุน โดยลดความซ้ำซ้อนในการกำกับดูแล เนื่องจากมีกฎหมายเฉพาะและมาตรการเฉพาะกำกับดูแลที่เข้มงวดอยู่แล้ว ซึ่ง รมว.พาณิชย์ ได้เห็นชอบผลการพิจารณาทบทวนประเภทธุรกิจดังกล่าว

โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง คือ กำหนดให้ธุรกิจบริการบางประเภทเป็นธุรกิจบริการที่ยกเว้นไม่อยู่ใน(21) ของบัญชีสามท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ได้แก่ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์, ธุรกิจสำนักงานผู้แทนธนาคาร, ธุรกิจประกันชีวิต และธุรกิจประกันวินาศภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ