พพ.คาดรัฐเปิดประมูลซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน FIT Biding ในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2015 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรมยศ ศรีช่วย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) คาดว่ารัฐบาลจะสามารถเปิดประมูลรับซื้อไฟฟ้ารูปแบบ Feed in Tariff Biding (FiT- Biding) สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้ในช่วงเดือน มิ.ย. ล่าช้ากว่าเดิมที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. หลังจากกระทรวงพลังงานตรวจสอบความพร้อมและศักยภาพของระบบสายส่งของประเทศให้เพียงพอ ขณะที่ล่าสุดสามารถเคลียร์โครงการโซลาร์ฟาร์มค้างท่อได้ทั้งหมดแล้วรวมกว่า 900 เมกะวัตต์
"ในวันพรุ่งนี้จะมีการนำแผน PDP เข้าสู่ที่ประชุมกพช. ซึ่งจะทำให้รู้ว่าการซื้อไฟฟ้าประเภทไหน เป็นอย่างไร เมื่อไหร่จะทำ Biding...จริงๆตอนแรกคาดว่าจะออก Biding ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม ถึงพฤษภาคม ก็เห็นว่าเลื่อนไปอาจจะเป็นมิถุนาฯ"นายธรรมยศ กล่าว

นายธรรมยศ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในวันพรุ่งนี้ จะมีเสนอร่างแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2558-2579 (PDP 2015) ซึ่งจะมีแผนพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก(AEDP)รวมถึงแผนอนุรักษ์พลังงาน(EEDP) ควบคู่กันไปด้วย โดยตลอดแผน AEDP ได้กำหนดสัดส่วน 20% ของการใช้พลังงานทั้งหมดหรือมีกำลังผลิตรวม 19,685 เมกะวัตต์ โดยจะเป็นการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวล 5,570 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตแล้วกว่า 2,000 เมกะวัตต์ รวมถึงเป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะ, ก๊าซชีวภาพ, พลังงานน้ำ, พลังงานลม, แสงอาทิตย์ และพืชพลังงาน เป็นต้น

ตามแผนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนจะเปิด FiT-Biding ทั้งหมดยกเว้นการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ และพลังน้ำ ตามแผนจะให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ เป็นอันดับแรก ซึ่งจะรับซื้อไฟฟ้าจากขยะเพิ่มเป็นราว 500 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีการผลิตอยู่ราว 48 เมกะวัตต์ โดยผู้ประกอบการสามารถมายื่นขอรับการส่งเสริมได้เลย โดยคาดว่าจะเปิดรับซื้อได้หลังจากสามารถเคลียร์โครงการส่งเสริมผลิตไฟฟ้าค้างท่อแล้วเสร็จทั้งหมด ซึ่งล่าสุดในส่วนของโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน(โซลาร์ฟาร์ม)ค้างท่อที่เหลือเคลียร์ได้ทั้งหมดแล้วรวมกว่า 900 เมกะวัตต์ และจะทำให้สามารถรู้ถึงศักยภาพสายส่งของประเทศว่าจะมีเพียงพอรองรับโครงการซื้อไฟฟ้าใหม่ๆของภาครัฐได้มากน้อยเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ