คลังไล่ออกขรก.กรมสรรพากร หลังพบผิดวินัยทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2015 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงของกระทรวงการคลัง ได้เสนอคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน(อ.ก.พ.) กระทรวงการคลังให้ไล่ออกนายสิริพงศ์ ริยะการธีรโชติ สรรพากรพื้นที่นราธิวาส ออกจากราชการ หลังกระทำความผิดทำให้รัฐเสียหายอย่างร้ายแรง เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง

กรณีดังกล่าว คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน(อ.ก.พ.) กระทรวงการคลังได้ประชุมพิจารณาความผิดของนายสิริพงศ์ ริยะการธีรโชติ สรรพากรพื้นที่นราธิวาส ซึ่งเดิมดำรงตำแหน่งสรรพากรพื้นที่กรุงเทพฯ 22(บางรัก) ในกรณีประพฤติมิชอบในเรื่องการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ตามคำสั่งกระทรวงการคลังให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีความผิดใน 4 ประการ คือ ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย 2.ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 3.ฐานกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง 4.ฐานละเว้นการกระทำหรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้ จากการสอบสวนอย่างละเอียดของคณะกรรมการเป็นที่ยุติว่า ได้มีกลุ่มบริษัทที่ประกอบกิจการส่งออกโลหะและแร่โลหะที่เพิ่งจดทะเบียนนิติบุคคลเป็นผู้ประกอบการจำนวน 30 ราย ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม และขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยมิชอบ ในท้องที่กรุงเทพฯ 22 ซึ่งกลุ่มบริษัททั้ง 30 รายนี้มีกรรมการหรือผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลซ้ำกัน และใช้ที่ตั้งในการจดทะเบียนสถานประกอบการซ้ำกัน แต่ไม่ได้ประกอบการจริง และยังพบว่ากลุ่มบริษัททั้ง 30 รายนี้ ได้มีการซื้อสินค้าจากผู้ขายซ้ำรายกันจากบริษัทผู้ขาย 6 ราย ซึ่งได้ตรวจสอบแล้วไม่พบว่ากลุ่มบริษัททั้ง 6 รายนี้มีการประกอบการจริง

บริษัทที่ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 30 รายนี้ ทางสำนักงานสรรพากรพื้นที่ 22 ได้จ่ายคืนภาษีมูลค่าเพิ่มไปแล้ว 25 ราย ส่วนอีก 5 ราย ได้แจ้งระงับการจ่าย เนื่องจากปรากฏข่าวการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเท็จ โดยได้มีการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือนภาษีแรกให้บริษัท 25 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 339 ล้านบาท และหลังจากนั้น ผู้ถูกกล่าวหาในฐานะสรรพากรพื้นที่ 22 ได้อนุมัติให้คืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือนภาษีถัดไปให้กับกลุ่มบริษัททั้ง 25 รายอีกจำนวน 2,869 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นได้มีการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับกลุ่มบริษัทผู้ประกอบการส่งออกโลหะและแร่โลหะที่ไม่ได้ประกอบการจริง 3,209 ล้านบาท

พร้อมระบุว่า ภายในเดือนมิ.ย.นี้ จะมีข้อสรุปจาก อ.ก.พ.ในเรื่องข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเรื่องการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 3-4 ราย ซึ่งถือว่าเป็นรายใหญ่ โดยหลังจากที่กระทรวงการคลังจะส่งเรื่องกลับไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ต่อไป

รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังอยู่ระหว่างการหาแนวทางอุดช่องโหว่ในการจัดเก็บภาษี ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณ 59 จะเพิ่มขึ้นได้ 10-12%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ