พาณิชย์ เตรียมเสนอกกร.ออกประกาศคุมราคายา-ค่ารักษาพยาบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 15, 2015 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงการประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลราคายาและค่ารักษาพยาบาลแพงว่า ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะทำงานร่วมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนในการกำหนดหลักเกณฑ์ และกำหนดราคายาและค่ารักษาพยาบาลที่เป็นธรรมให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ การกำหนดราคายาต้องรอให้คณะกรรมการยาแห่งชาติ ที่มีนายยงยุทธ์ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาก่อน จากนั้นกรมฯจะนำผลสรุปเสนอต่อที่ประชุม คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาออกประกาศกกร.กำหนดมาตรการและราคายา ตามที่คณะกรรมการยาฯเสนอมา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ได้ทันที เพราะยาเป็นสินค้าควบคุมตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 อยู่แล้ว

ส่วนค่าบริการรักษาพยาบาล ซึ่งยังไม่ได้เป็นบริการควบคุมตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขทำหนังสือเสนอให้กระทรวงพาณิชย์นำค่ารักษาพยาบาลและค่าบริการทางการแพทย์เป็นบริการควบคุม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าจะตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณากำหนดค่ารักษาพยาบาลก่อน และเมื่อกกร.พิจารณาเห็นชอบแล้ว จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและออกประกาศบังคับใช้ได้ทันที ซึ่งค่าบริการรักษาพยาบาลดังกล่าวอาจแบ่งเป็นค่าบริการรักษาพยาบาลทั่วไป และค่าบริการรักษาพยาบาลฉุกเฉิน

สำหรับมาตรการทางกฎหมายที่จะใช้ดูแลราคายาและค่ารักษาพยาบาลตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ สามารถกำหนดได้หลายมาตรการ เช่น กำหนดราคาสูงสุด กำหนดผลกำไรต่อหน่วยของสินค้าและบริการชนิดนั้น กำหนดพื้นที่และระยะเวลาในการควบคุมราคา ซึ่งเบื้องต้นเห็นว่าการกำหนดกำไรต่อหน่วยน่าจะเป็นแนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุด เพราะต้นทุนของยาแต่ละชนิดและค่ารักษาพยาบาลแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน การกำหนดราคาเพดานคงเป็นไปได้ยากกว่า

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์ ได้ใช้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กำหนดให้ยารักษาโรคเป็นสินค้าควบคุม โดยกำหนดให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้ซื้อเพื่อจำหน่าย หรือผู้นำเข้าเพื่อจำหน่ายสินค้า หรือบริการปิดป้ายแสดงราคายาแผนโบราณ ยาแผนปัจจุบัน เวชภัณฑ์ และบริการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาล หากฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ