ไทยเชิญชวนรัสเซียร่วมประมูลแข่งขันโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไทยเชิญชวนให้ให้รัสเซียเข้ามาร่วมประมูลแข่งขันโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นสาขาที่รัสเซียมีความชำนาญ ขณะที่รัสเซียเสนอให้ไทยจัดทำข้อตกลงว่าด้วยเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย(Eurasian Economic Union) ประกอบด้วย รัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายคีริลล์ บาร์สกี(Mr. Kyrill Barsky) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐเซียประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือเศรษฐกิจระหว่างรัสเซีย-ไทย พร้อมติดตามความคืบหน้าข้อหารือระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย กับนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีของสหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2558

โดยเอกอัครราชทูตรัฐเซียเสนอให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมาธิการติดตามการประชุม(Sub-Commission Meeting) และเวทีธุรกิจระหว่างกัน(Business Forum) เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทวิภาคีไทย-รัสเซีย(JC) ครั้งที่ 6 ซึ่งรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมยืนยันการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกันเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนในประเทศไทยให้มากอีกยิ่งขึ้น

ขณะที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า การจัดทำข้อตกลงว่าด้วยเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียยังจำเป็นต้องศึกษาความเป็นไปได้อีกมาก แต่อาจบรรจุข้อเสนอดังกล่าวในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทวิภาคีไทย-รัสเซีย(JC) ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ