หอการค้าฯชี้เห็นสัญญาณศก.ไทยฟื้นหลังผ่านจุดต่ำสุด,หนุน Digital Economy

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2015 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1 ปี 2558 ยังคงทรงตัวต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังซื้อของประชาชนที่ถูกกระทบจากราคาพืชผลและรายได้เกษตรกรลดลง ประกอบกับภาระหนี้ที่อยู่ในระดับสูง ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลง จากความกังวลถึงความไม่แน่นอนของสถานการณ์เศรษฐกิจและรายได้ในอนาคต การลงทุนภาคเอกชนลดลง อีกทั้งการส่งออกที่เป็นรายได้สำคัญของประเทศลดลง เกือบทุกหมวดสินค้าและเกือบทุกตลาด ยกเว้นการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน CLMV สาเหตุจากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่กระทบความต้องการสินค้าในหลายประเทศ แต่เมื่อเปรียบเทียบสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 1 ดีกว่าไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมาอย่างชัดเจน

จากการประชุมของหอการค้าไทย ซึ่งมีผู้แทนจากการหอการค้าทุกภาคเข้าร่วมประชุม ได้เห็นสอดคล้องตรงกันว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันน่าจะมาถึงจุดต่ำสุดแล้ว และนับจากนี้มีสัญญาณจะปรับตัวไปในทางที่ดีขึ้น โดยมีสัญญาณบ่งชี้สำคัญต่างๆ จากผู้ประกอบการ ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสที่ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะบริษัทที่มีศักยภาพ

ด้านนายวิชัย เบญจรงคกุล ประธานคณะกรรมการ Creative Digital Economy สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงข้อสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล ดังนี้ ข้อแรก หอการค้าไทยและสภาหอการค้าฯ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับนโยบายการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าฯ มีความยินดีอย่างยิ่งในการสนับสนุนรัฐบาล เพื่อการส่งเสริมนโยบายดังกล่าว

ข้อ 2. สนับสนุนนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ประชาชนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทุกครัวเรือนตามแผนการดำเนินงานของรัฐบบาล และข้อ 3. เพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล หอการค้าไทยและสภาหอการค้าฯ จะส่งเสริมการสร้างความรู้และความเข้าใจให้กับสมาชิกผู้ประกอบการ ให้เห็นถึงความสำคัญของนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อการส่งเสริมการพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆของภาคเอกชนและภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ