ครม.เห็นชอบหลักการปรับโครงสร้างบพ.พร้อมอนุมัติเพิ่มอัตรากำลังอีก 48 คน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2015 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 พ.ค. มีมติเห็นชอบการแก้ปัญหาผลกระทบจากการที่องค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานของกรมการบินพลเรือน (บพ.) โดยอนุมติหลักการในการปรับโครงสร้าง บพ. โดยแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ มีฐานะเป็นองค์กรอิสระ ทำหน้าที่กำกับดูแล ส่วนคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ปัจจุบัน ที่มี รมว.คมนาคมเป็นประธานนั้นจะปรับสภาพโดยยกระดับขึ้นเพื่อกำกับดูแล สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติอีกชั้นหนึ่ง และคัดสรรประธานใหม่เพื่อให้มีความอิสระจากการเมือง และ กรมการท่าอากาศยาน ทำหน้าที่บริหารท่าอากาศยาน

นอกจากนี้ ครม.ได้ อนุมัติเพิ่มอัตรากำลังจำนวน 48 คนให้ บพ. เพื่อปฏิบัติงานในช่วงรอยต่อที่มีการเปลี่ยนผ่าน ปรับโครงสร้าง บพ. โดยภายในสัปดาห์หน้าจะเร่งคัดสรรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถจากหลายสาขาที่เหมาะสมกับตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งจะมีทั้งบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านกระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC Certification ) ด้านการแก้ไขกฎระเบียบ และงานด้านเอกสารต่างๆ

ส่วนร่างพ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ฉบับปรับปรุงนั้น ครม.เห็นควรให้กลับมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับความเห็น ICAO ซึ่ง บพ.ได้เสนอเรื่องแก้ไขพ.ร.บ.เดินอากาศฯ ต่อกฤษฎีกา ตั้งแต่ปี 2548 ใช้เวลา 10 ปียังไม่แล้วเสร็จ เมื่อ ICAO เข้ามาตรวจสอบ ได้มีประเด็นแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ทันสมัยและสอดคล้องกับกฎหมายสากล ดังนั้นกระทรวงคมนาคมได้ทำเรื่องขอคืนร่างพ.ร.บ.เดินอากาศฯ ที่จะปรับแก้เพื่อปรับปรุง

“เรื่องการปรับโครงสร้างบพ.คาดว่าจะประชุมอีกประมาณ 2 ครั้งคาดว่าจะสรุปได้ประมาณต้นเดือนพ.ค. ส่วนเรื่องกฎหมายจะประชุมอีก 2 ครั้งเช่นกัน โดยจะให้บพ.นำเสนอประเด็นข้อกฎหมายต่อคณะกรรมการปรับปรุงเพื่อให้ข้อสังเกต และนำไปปรับแก้ให้เหมาะสม คาดว่าจะสรุปได้ภายในกลางเดือนมิ.ย."พล.อ.อ.ประจินกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ