พาณิชย์สั่งผู้ผลิต-ผู้ค้าเหล็กในปท.รายงานราคาขายทุกวัน หวั่นฉวยขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2015 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้าเหล็กว่า กรมฯ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการสินค้าเหล็กทุกชนิด ทั้งผู้ผลิตและตัวแทนจัดจำหน่าย ต้องรายงานราคาขายเหล็กมาที่กรมฯทุกวันตามแบบฟอร์มที่กรมฯกำหนด เพื่อให้กรมฯได้รับทราบราคาจำหน่ายตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง หรือปรับให้มาอยู่ในบัญชีสินค้า Sensitive List (SL) ที่ต้องติดตามดูแลสถานการณ์ราคาเป็นประจำทุกวัน จากเดิมอยู่ในบัญชี Priority Watch List(PWL) หรือติดตามดูแลอาทิตย์ละ 2 ครั้ง
"หากผู้ใดไม่รายงานราคาหรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา จะใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการต่อไป เช่น คุมราคาขาย เป็นต้น" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

สาเหตุที่ต้องดำเนินมาตรการดังกล่าว เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี) กับสินค้าเหล็กหลายชนิดที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยเรียกเก็บอากรเอดีกับผู้นำเข้า เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ผลิตเหล็กในประเทศให้สามารถแข่งขันกับเหล็กนำเข้าได้อย่างเป็นธรรม ซึ่งการเก็บอากรอาจมีผลทำให้ราคาขายเหล็กนำเข้าสูงขึ้น และอาจส่งผลให้ผู้ประกอบการเหล็กในประเทศฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายตามได้

"ผู้ใช้เหล็กในประเทศร้องเรียนว่า การเรียกเก็บอากรเอดีเหล็กนำเข้าจากต่างประเทศ อาจทำให้ผู้ค้าเหล็กในประเทศฉวยโอกาสขึ้นราคาตาม กรมฯจึงต้องออกมาตรการให้ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายเหล็กทุกประเภท เช่น เหล็กเส้น เหล็กแผ่น เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เป็นต้น ต้องแจ้งราคาขายให้กรมฯทราบทุกวัน ยกเว้นผู้ผลิตและจำหน่ายทินเพลต ที่ใช้ทำกระป๋อง ไม่ต้องทำตามมาตรการนี้ เพราะเป็น 1 ใน 42 รายการสินค้าและบริการควบคุม ที่ใช้มาตรการต้องขออนุญาตก่อนขึ้นราคา และยังขอความร่วมมือให้ขายเหล็กในราคาเหมาะสมกับต้นทุน โดยเฉพาะขณะนี้ต้นทุนผลิตลดลงตามราคาน้ำมันโลกที่ลดลงมาก" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ