นายกฯห่วงชาวนา ชมแนวทางพาณิชย์ดูจังหวะขายข้าวไม่กดดันราคาตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 6, 2015 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงความเป็นห่วงและเห็นใจกรณีที่ชาวนา ร้องเรียนว่า ถูกกดราคาขายข้าวเปลือก ซึ่งท่านนายกได้รับ รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศตกต่ำคือ สต็อกข้าวจำนวน 17 ล้านตัน ที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าวในอดีต กำลังสร้างปัญหา กลายเป็นตัวกดราคาข้าวไทย เนื่องจากผู้ค้าข้าวในตลาดโลกมองว่า ไทยจำเป็นต้องระบายสต็อกข้าวออกมา ทำให้ราคาข้าวที่กำลังจะออกมาใหม่ ไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้

"ท่านนายกแสดงความชื่นชมแนวทางของกระทรวงพาณิชย์ ในการดำเนินการระบายข้าวในสต๊อคของรัฐ ด้วยความระมัดระวัง และไม่ไปเพิ่มแรงกดดันให้กับราคาข้าวในตลาดโลก เพราะชาวนาไทยอาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย โดยเฉพาะข้าวฤดูกาลเก็บเกี่ยวใหม่ อย่างไรก็ตามการระบายข้าวก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อมิให้เป็นภาระของประเทศ"

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า ข้าวในสต็อครัฐบาลทั้งหมด 17 ล้านตัน เป็นข้าวที่มีคุณภาพในระดับมาตรฐาน 2 ล้านตันเศษ ต่ำกว่ามาตรฐาน 14 ล้านตันเศษ ข้าวเสีย 6.9 แสนตัน ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ จะพิจารณาหาจังหวะในการระบายข้าวในสต็อคให้ได้ราคาดีที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบกับผลผลิตข้าวนาปีที่จะออกมาในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ