สคร. คาดตั้งบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติดูแลรสก.ให้มีประสิทธิภาพใน Q1/59

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2015 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กล่าวว่า ภายในไตรมาสแรกของปี 2559 จะมีการจัดตั้งบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่ในการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทั้งหมด อาทิ บมจ.ปตท.(PTT), บมจ.การบินไทย(THAI) และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) เป็นต้น รวมถึงรัฐวิสาหกิจในรูปบริษัทจำกัด อาทิ ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์(ธพส.) เป็นต้น เพื่อให้มีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูของรัฐวิสาหกิจ 7 แห่งที่ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้อนุมัติไปเรียบร้อยแล้วนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามความคืบหน้า อาทิ บมจ.การบินไทย(THAI) มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น, การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) อยู่ระหว่างการขอปรับแผนการเงิน, องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) มีการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน, ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ไอแบงก์) อยู่ระหว่างการแยกหนี้ดีและหนี้เสีย และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) มีการบริหารจัดการทั้งหนี้เสียและการปล่อยสินเชื่อดีขึ้น ทั้งนี้ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ สคร.จะเสนอแผนยุทธศาสตร์การบริหารรัฐวิสาหกิจระยะเวลา 5 ปีให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาเห็นชอบ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด โดยแนวทางเบื้องต้นจะมีการแบ่งรัฐวิสาหกิจเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ยังคงความเป็นรัฐวิสาหกิจ กลุ่มที่ทำหน้าที่เป็นรัฐวิสาหกิจเพื่อสังคม และกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่ต้องลดบทบาทลง ซึ่งในส่วนนี้จะต้องไปดูตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งและการดำเนินกิจการว่าสอดคล้องกันหรือไม่ แล้วจึงพิจารณาต่อว่าจะยุบ ควบรวม อย่างไรต่อไป

สำหรับการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 2558 ล่าสุดมีจำนวน 1 แสนล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 1.2 แสนล้านบาท นอกจากนี้จะมีรัฐวิสาหกิจส่งรายได้เพิ่มอีก 5 หมื่นล้านบาทที่จะทยอยเข้ามาในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ