กก.ร่วมทุนรัฐ-เอกชนไฟเขียวตั้งโรงไฟฟ้าขยะนนทบุรี-โคราช รวม 6.6 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2015 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภาพหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายร่วมลงทุนภาครัฐและภาคเอกชน ครั้งที่ 4/2558 ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้เริ่มดำเนินโครงการตั้งโรงผลิตไฟฟ้าจากการแปรรูปขยะมูลฝอยจำนวน 2 แห่งภายในปีนี้ โดยจะใช้งบประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งถึงเป็น 2 โครงการแรกที่สามารถเริ่มดำเนินการได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้อนุมัติหลักการให้กระทรวงคมนาคมเร่งศึกษาการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการลงทุนศูนย์ขนส่งจังหวัดนครพนม ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมเคยนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีเคยให้ความเห็นว่าให้ภาคเอกชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในศูนย์ขนส่งดังกล่าวได้ จึงเป็นที่มาให้กระทรวงคมนาคมไปศึกษา แต่ในขณะนี้กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้เสนอกรอบวงเงินที่ชัดเจนที่จะให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมว่าเป็นเท่าใด

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้มีการดำเนินโครงการตั้งโรงผลิตไฟฟ้าจากการแปรรูปขยะมูลฝอย 2 โครงการ ภายในปีนี้ที่ อบจ.นนทบุรี มูลค่าโครงการประมาณ 4,400 ล้านบาท และเทศบาลเมืองนครราชสีมา มูลค่าโครงการประมาณ 2,200 ล้านบาท

ส่วนโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดจะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2559 โดยยืนยันว่าทุกโครงการไม่ได้มีความล่าช้า เนื่องจากบางโครงการได้เริ่มดำเนินการศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และการศึกษาความเป็นไปได้ของแต่ละโครงการ โดยยืนยันว่าทุกโครงการยังเป็นไปตามยุทธศาสตร์ PPP ที่มี 65 โครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ