ICT ดันแผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2015 ดันอาเซียนเป็น ICT Hub

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2015 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินการตามกรอบความร่วมมืออาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศตามกลไกการดำเนินงาน 3 ระดับ คือ 1.การประชุมระดับรัฐมนตรี (ASEAN Telecommunication and IT Minister Meeting-TELMIN) 2.การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (ASEAN Telecommunication and IT Senior Officials Meeting-TELSOM) และ 3.การประชุมระดับคณะทำงาน (Working Group) ซึ่งมีการกำหนดแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน(ASEAN ICT Masterplan 2015:AIM 2015) เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) ให้มีความแข็งแกร่งและสนับสนุนการจัดตั้งประชาคมอาเซียน

สำหรับแผนแม่บทดังกล่าว ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การปรับเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ (Economic transformation) การเสริมสร้างพลังและการมีส่วนร่วมของประชาชน (People empowerment and engagement) การสร้างนวัตกรรม (Innovation) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure development) การพัฒนาทุนมนุษย์ (Human capital development) และการลดความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัล (Bridging the digital divide) โดยมีเป้าหมาย 4 ประการ คือ 1. ICT เป็นเครื่องมือในการผลักดันให้อาเซียนมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ 2. อาเซียนได้รับการยอมรับ ในฐานะเป็นศูนย์กลางด้าน ICT แห่งหนึ่งของโลก 3. ประชากรอาเซียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และ 4. ICT มีส่วนช่วยส่งเสริมการรวมตัวของอาเซียน

ส่วนการดำเนินงานตามแผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2015 ประเทศไทยได้รับมอบหมายจากอาเซียนให้เป็นผู้นำในการพัฒนาและเตรียมความพร้อมให้กับประเทศสมาชิกอาเซียนในหลายๆ ด้าน ผ่านการดำเนินโครงการต่างๆ อาทิ โครงการ ASEAN ICT Skill Standards Definitions and Certifications เพื่อศึกษาและจัดทำมาตรฐานทักษะ ICT ของอาเซียน โครงการ Intra-ASEAN Secure Transactions Framework เพื่อจัดทำกรอบแนวทางการสนับสนุนและส่งเสริมการทำธุรกรรมที่มีความมั่นคงปลอดภัยในอาเซียน

นอกจากนี้ยังมีโครงการ ASEAN e-Government Development Action Plan เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียนปี 2020 ในภาครัฐสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน โครงการ Community e-Classroom เพื่อจัดทำแพลตฟอร์มรองรับการแลกเปลี่ยนคอนเทนต์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และโครงการ ASEAN e-Services Identification เพื่อศึกษาบริการอิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นสำหรับอาเซียน แนวทางการพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงแนวทางการส่งเสริมการใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ในอาเซียน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ