ก.อุตฯ จัดงาน Thailand Industry Expo 2015…มหกรรมซื้อของไทย ใช้ของดี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปีนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดงาน Thailand Industry Expo 2015…มหกรรมซื้อของไทย ใช้ของดี ภายใต้แนวคิด "อุตสาหกรรมไทยก้าวหน้า พัฒนาด้วยนวัตกรรม" เพื่อขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรีในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและวิสาหกิจของรัฐบาล ในการส่งเสริมการนำนวัตกรรมมาพัฒนากระบวนการผลิต และการดำเนินงานขององค์กร

โดยที่สำคัญงานนี้เป็นงานยิ่งใหญ่ประกอบด้วย 3 พ. ได้แก่ พื้นที่ พันธมิตร และพลัง โดยจัดเต็มบนพื้นที่ 60,000 ตารางเมตร ของอาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพียบพร้อมด้วยผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ มากกว่า 70 ราย ผู้ประกอบการ SMEs และวิสาหกิจชุมชน หรือ OTOP จากทั่วประเทศ กว่า 1,300 ราย รวมมีผู้ประกอบการในงานนี้มากกว่า 1,400 ราย นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐที่สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมไทย ต่างมาร่วมกันแสดงพลังความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยให้เข้มแข็งมั่นคง

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า งาน Thailand Industry Expo 2015 ถือเป็นการจัดงานปีที่ 2 ที่ผนึกกำลังความร่วมมือจากพันธมิตรทุกภาคส่วน มาร่วมจัดแสดงผลงาน จัดเตรียมสินค้าดี มีคุณภาพมาจัดจำหน่ายในราคาสุดพิเศษ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขในการจับจ่ายใช้สอยสินค้าดีของไทย และมีความภูมิใจในการเลือกใช้สินค้าไทย ในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการให้มาร่วมในงานนี้ ซึ่งจะได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์องค์กร จำหน่ายผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการ และร่วมกันแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมไทย ที่พร้อมสำหรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะมาถึง

โดยปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานไม่น้อยกว่า 300,000 คน และมียอดการใช้จ่ายในงาน ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีความรู้มากมายที่จะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างธุรกิจ ทั้งจากการเข้าร่วมสัมมนา การอบรมฝึกอาชีพ และการมารับคำปรึกษาแนะนำจากคลินิกอุตสาหกรรม

ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกิจกรรมในงานว่า ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนแรกเป็นนิทรรศการและมหกรรมการแสดงสินค้า และส่วนที่สองเป็นการประชุมสัมมนา Workshop สำหรับผู้ประกอบการใหม่ หรือผู้ที่ต้องการสร้างอาชีพ ทั้งนี้ ยังมีกิจกรรมบนเวทีให้ความบันเทิงแก่ผู้เข้าเยี่ยมชมงานตลอดงานอีกด้วย สำหรับโซนนิทรรศการเด่นๆ ภายในงาน ได้แก่

  • นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (Royal Pavilion) ในฐานะพระผู้ทรงเป็นต้นแบบของการพัฒนาอาชีพและสร้างวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็งบนแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงเผยแพร่พระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระองค์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทย
  • นิทรรศการของกระทรวงอุตสาหกรรม (Thailand Industry Pavilion) ที่จะนำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยสู่อนาคตอย่างยั่งยืน บนแนวความคิด “อุตสาหกรรมไทยก้าวหน้า พัฒนาด้วยนวัตกรรม" ของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม
  • นิทรรศการสุดยอดนวัตกรรมไทย (Thailand Innovation Showcase) รวบรวมผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดการใช้ประโยชน์เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ซึ่งกระทรวงฯ ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้วยการคัดสรรสุดยอดนวัตกรรมเด่นของคนไทยและยังไม่ได้มีการจัดแสดงที่ไหนมาก่อน
  • นิทรรศการย่านแฟชั่น (Fashion District) ครั้งแรกกับการจำลองภาพสีสันและความคึกคักของย่านธุรกิจแฟชั่นที่สำคัญ และเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย จำนวน 6 ย่าน ได้แก่ สวนจตุจักร สยามสแควร์ สำเพ็ง Terminal 21 แฟชั่นมุสลิมมีนบุรี และตลาด ผ้าไหมปักธงชัย มารวมกันไว้ในงานเดียว เพื่อให้ผู้ชมได้สนุกกับการเลือกชม เลือกซื้อผลิตภัณฑ์แฟชั่นจากผู้ประกอบการไทยที่มีคุณภาพและดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ในราคาสุดพิเศษ
  • โซนจัดแสดงสินค้าและบริการ จากผู้ประกอบการชั้นนำของประเทศ มากกว่า 70 ราย และผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP จากทั่วประเทศ อีกกว่า 1,300 ร้านค้า รวมมีผู้ประกอบการในงานนี้มากกว่า 1,400 ราย

ด้านนายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านความพร้อมของสถานที่ และการจัดสรรพื้นที่ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการขนาดใหญ่จนถึงขนาดเล็ก โดยย้ำว่า นอกจากประชาชนที่มาร่วมงานจะได้จับจ่ายใช้ของดีจากผู้ประกอบการชั้นนำและ SMEs จากทั่วประเทศแล้ว งานนี้ยังเป็นเวทีสำคัญของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะวิสาหกิจ SMEs และ OTOP ในการต่อยอดธุรกิจ ผู้ประกอบการที่มาร่วมในงานนี้จะได้เห็นแนวทางการเตรียมความพร้อมในการส่งเสริมและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทยของกระทรวงอุตสาหกรรม และการบริการที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการไทย การประชุมสัมมนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ SMEs มากกว่า 100 หัวข้อสัมมนา ทั้งมีความหลากหลาย ครอบคลุมความต้องการของทั้งผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอยู่ และผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นประกอบธุรกิจของตัวเอง

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังได้จัดให้มี คลินิกอุตสาหกรรม สำหรับให้คำปรึกษาเฉพาะตัวแก่ผู้ประกอบการโรงงาน SMEs OTOP โดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ เช่น ด้านการเริ่มต้นธุรกิจ การเพิ่มผลิตภาพในกระบวนการผลิต ตลอดจนการบริการทางการเงินจาก SMEs Bank และ บสย. และผู้ประกอบการจะมีโอกาสเข้าถึงการเชื่อมต่อพันธมิตรทางการค้าและการสร้าง เครือข่ายทางธุรกิจ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ