ก.เกษตรฯ MOU คมนาคมหนุนเสิร์ฟสินค้าเกษตรไทยบนสายการบินไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง "การสนับสนุนสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์" ร่วมกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ระหว่างนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคมว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตผลไม้และพืชผักได้หลากหลายชนิด โดยในแต่ละปีสามารถผลิตผลไม้ที่สำคัญ เช่น ลำไย ทุเรียน มังคุด มะม่วง สับปะรด ลิ้นจี่ และเงาะ สำหรับการผลิตผักที่สำคัญ เช่น ข้าวโพดฝักอ่อน ข้าวโพดหวาน หน่อไม้ฝรั่ง และพริก ซึ่งสามารถส่งออกและสร้างรายได้เข้าประเทศได้ถึงปีละกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท

โดยมีมูลค่าการส่งออกผลไม้สดแช่แข็งและผลไม้แห้งประมาณปีละ 8,000 ล้านบาท และมีมูลค่าการส่งออกผักสดและผักแช่แข็งประมาณ 1,000 ล้านบาท แสดงถึงศักยภาพที่จะสามารถขยายตลาดต่อไปได้ในอนาคต โดยมีสถาบันเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศประมาณ 73,000 แห่ง ที่ให้การสนับสนุนด้านผลิตภัณฑ์การเกษตรได้ตลอดทั้งปี และสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับผลิตภัณฑ์การเกษตรของไทยสู่ตลาดโลก โดยตัวอย่างผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ทุเรียนทอดกรอบ ลำไยอบแห้ง สับปะรดกระป๋อง ไอศกรีมมังคุด และมะม่วง เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สนับสนุนและส่งเสริมให้สถาบันเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน หันมาแปรรูปผลไม้และพืชผักเกรดรองหรือที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีการรับรองด้านความปลอดภัย เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลไม้และพืชผัก รวมทั้งโรงบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานคุณภาพและถูกสุขลักษณะทั้งจาก GMP และมาตรฐานสินค้า Q สร้างอาชีพที่มั่นคง ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากลงนามเอ็มโอยูแล้ว จะมีการหารือร่วมกันระหว่าง บมจ.การบินไทย(THAI) กับสถาบันเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน โดยมีกรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปมีบทบาทในการผลักดันให้มีการซื้อขายผักผลไม้และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในระยะยาวอีกด้วย

"ความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงคมนาคมในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้ร่วมกันสนับสนุนผลิตภัณฑ์ผลไม้และพืชผักสด รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรของไทย โดยมีบริษัทการบินไทยเป็นสื่อกลางในการนำผลไม้และพืชผักสด และผลิตภัณฑ์จากสถาบันเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตได้มาตรฐานตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดไปสู่ผู้บริโภคทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยได้มีการสั่งสินค้าเกษตรเสิร์ฟบนเครื่องบ้างแล้ว เช่น สับปะรดภูแล หรือไอศกรีมมังคุด เป็นต้น" นายปีติพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ