ครม.ไฟเขียวโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยต้องเร่งดำเนินการจัดตั้งศูนย์ทดสอบฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ประสบกับปัญหาและข้อจำกัดต่อการแข่งขันเพื่อการส่งออก

เนื่องจากปริมาณการผลิตยานยนต์ของไทยจัดเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน เป็นอันดับ 5 ของเอเชีย เป็นอันดับ 9 ของโลก สำหรับผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์มีมูลค่าส่งออกเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย และเป็นอันดับ 7 ของโลก และยังเป็น Product Cahmpion ผลิตภัณฑ์หนึ่งของประเทศไทย

การจัดตั้งศูนย์ทดสอบฯ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยางล้อและชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย รวมทั้งเป็นการรองรับการทดสอบและรับรอง เพื่อให้เป็นไปตามความตกลงยอมรับร่วมด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของอาเซียน(ASEAN Mutual Recognition Arrangement) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศไม่ต้องส่งยางล้อไปทดสอบที่ต่างประเทศ ประกอบกับในอาเซียนยังไม่มีศูนย์ทดสอบที่ให้การรับรองผลิตภัณฑ์ยางล้อมตามมาตรฐาน UN R117 การที่ประเทศไทยสามารถจัดตั้งศูนย์ทดสอบยางล้อได้เป็นรายแรกของอาเซียนจะทำให้ไทยเป็นผู้นำด้านการทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยางล้อและชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์และยางล้อของภูมิภาคนี้ เป็นการสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเกิดการพัฒนาและเจริญเติบโตยิ่งขึ้นและส่งผลให้มีการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศมากขึ้น ลดการพึ่งพาการส่งออกยางพาราแปรรูปขั้นต้น เป็นการสร้างเสถียรภาพของอุตสาหกรรมยางพาราไทยทั้งระบบให้เติบโตอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันมีประเทศในอาเซียนซึ่งเป็นคู่แข่งที่สำคัญของไทยกำลังดำเนินการศึกษาและเตรียมการเพื่อจัดสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อ

สำหรับสถานการณ์อุตสาหกรรมยางล้อและชิ้นส่วนยานยนต์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามการเจริญเติบโตของ อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ แต่ผลิตภัณฑ์ยางล้อและชิ้นส่วนยานยนต์ยังขาดมาตรฐานในการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับของประเทศคู่ค้า สำหรับมาตรฐานที่ประเทศคู่ค้าสำคัญบังคับใช้ ได้แก่ มาตรฐาน UN R117 เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ซึ่งไทยยังไม่มีการบังคับใช้มาตรฐานดังกล่าว รวมทั้งยังไม่มีศูนย์ทดสอบและให้การรับรอง

การจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติเพื่อทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วน และยางล้อขึ้นในประเทศจะทำให้ไทยเป็นผู้นำและเป็นศูนย์กลางการทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วน และยางล้อในอาเซียน มีบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วนและยางล้อ สามารถทดสอบและรับรองได้เองในประเทศ เป็นการส่งเสริมสนับสนุนการออกแบบ วิจัยพัฒนา และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ยานยนต์และชิ้นส่วน ยางล้อ และยางพาราแปรรูป เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่บุคลากรในภาคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ