รมว.คลัง จี้กรมศุลกากรเพิ่มประสิทธิภาพรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ-ปราบทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2015 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวในโอกาสเดินทางตรวจเยี่ยมกรมศุลกากรว่า ได้กำชับให้มีการติดตามดูเรื่องสินค้าผ่านแดน การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี การค้าระหว่างประเทศ การเสียภาษี การเร่งรัดเบิกจ่ายให้มีประสิทธิภาพ และการพัฒนาเครื่องมือ บุคลากรเพื่อรองรับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาลเป็นพิเศษ ขณะที่การแก้ไข พ.ร.บ. กรมศุลกากรนั้น ได้เสนอให้ ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจพิจารณาแล้ว คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้เร็ว ๆ นี้

สำหรับการปราบปรามการทุจริตภายในกรมศุลกากรนั้น ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ และที่ผ่านมาได้มีการพยายามสร้างความรู้สึกให้คนของกรมศุลกากรให้มีการปรับตัวในการทำงานเพื่อประเทศชาติ ต้องไม่คิดว่าการโกงเป็นธรรมเนียมของกรมอีกต่อไป และต้องทำงานให้เต็มที่ด้วย

ส่วนกรณีข่าวการเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์รุ่นพรีอุส ของค่ายโตโยต้า มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท รมว.คลัง กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีผู้บริหารของโตโยต้าเข้ามาหารือร่วมกันก็ตาม แต่ทุกอย่างคงต้องเดินไปตามเส้นทางของกฎหมาย ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันทางการเมืองเข้ามาแทรกแซงอย่างแน่นอน แม้ว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ แต่หากมีการกระทำความผิดก็ต้องว่าไปตามผิด ถูกก็ต้องว่ากันไปตามถูก คงทำอย่างอื่นนอกเหนือจากนี้ไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ