ธปท.ออกหลักเกณฑ์ LCR ให้ธนาคารพาณิชย์ไว้รับมือสภาพคล่อง เริ่ม 1 ม.ค.59

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2015 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องเพื่อรองรับสถานการณ์ด้านสภาพคล่องที่มีความรุนแรง(Liquidity Coverage Ratio : LCR) โดยระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องเป็นอัตราส่วนร้อยละ 6 ของเงินรับฝากทั้งสิ้นและเงินกู้ยืมบางประเภท รวมถึงการกู้ยืมเงินจากการออกตั๋วแลกเงินและตั๋วสัญญาใช้เงินของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งหลักการนี้จะไม่ค่อยเหมาะสมกับวิวัฒนาการของธนาคารพาณิชย์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้หลักเกณฑ์ปัจจุบันไม่เป็นวิธีการบริหารความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่ดี

ในครั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องเพื่อรองรับสถานการณ์ด้านสภาพคล่องที่มีความรุนแรง(Liquidity Coverage Ratio : LCR) เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องที่ใช้ในปัจจุบันให้ธนาคารพาณิชย์มีสินทรัพย์สภาพคล่องที่เปลี่ยนเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็ว เพียงพอรองรับการไหลออกของแหล่งเงินและภาระผูกพันต่างๆ ได้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ฝากและธุรกรรมแต่ละประเภทของธนาคารพาณิชย์ยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่ธนาคารพาณิชย์หนึ่งๆ จะเป็นต้นเหตุของปัญหาด้านสภาพคล่องของระบบสถาบันการเงินได้ โดยธนาคารแห่งประเทศไทยได้ศึกษาผลกระทบและหารือกับธนาคารพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้หลักเกณฑ์มีความเหมาะสมกับประเทศไทย และให้เวลาธนาคารพาณิชย์ทยอยปรับตัวจนถึงปี 2563 เพื่อป้องกันไม่ให้มีผลกระทบเชิงลบต่อระบบการเงิน ประชาชน และเศรษฐกิจโดยรวม

หลักเกณฑ์ LCR เป็นหนึ่งในหลักเกณฑ์ Basel III ด้านสภาพคล่อง โดย Basel Committee of Banking supervision ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ธนาคารพาณิชย์สามารถรับมือกับสถานการณ์สภาพคล่องได้ โดยกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์มีสินทรัพย์ซึ่งเป็นสินทรัพย์คุณภาพี และมีสภาพคล่องสูงที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็วโดยมูลค่าไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ในปริมาณที่เพียงพอรองรับประมาณการกระแสเงินสดที่อาจไหลออกสุทธิใน 30 วัน ภายใต้สถานการณ์ด้านสภาพคล่องที่มีความรุนแรง เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์มีเวลาในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา

สำหรับประเทศไทยนั้น ธนาคารแห่งประเทสไทยกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ LCR ตั้งแต่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ในลักษณะทยอยนำมาใช้ ซึ่งเป็นหลักการนำมาใช้ที่สอดคล้องกับสากล เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์มีเวลาปรับตัว โดยให้ดำรง LCR ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ในปี 2559 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ในแต่ละปี จนครบร้อยละ 100 ในปี 2563

อนึ่ง ประกาศ LCR ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2558 โดยกำหนดให้ใช้ทดแทนหลักเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องที่ใช้ในปัจจุบัน สำหรับหลักเกณฑ์การดำรงเงินฝากกระแสรายวันที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเครื่องมือการดำเนินนโยบายการเงินนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทยจะออกประกาศที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ