รฟท.นัดเอกชนต่อรองราคาสัญญา 3 สายสีแดง คาดสรุปได้ในมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) จะนัดกลุ่มกิจการร่วมค้า MHSC Consortium (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) มาเจรจาต่อรองราคา โครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 3 (งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน) ที่เอกชนเสนอ 32,850 บาท จากราคากลาง 30,500 ล้านบาท โดยมั่นใจว่าจะปรับลดราคาลงมาอยู่ที่ประมาณ 31,000 ล้านบาทเศษ และจะเร่งสรุปภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) ร.ฟ.ท.พิจารณาต่อไป

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทาง กรุงเทพ-หัวหิน และ กรุงเทพ-พัทยา ว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการสำรวจออกแบบ เสร็จแล้ว โดยอยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อพิจารณารายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และเตรียมจัดทำรายละเอียดร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โดยคาดว่าทั้ง 2 โครงการ จะเสนอคระรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้หลังเดือน ส.ค.นี้

จากนั้นจะนำร่าง TOR เปิดเผยต่อสาธารณชนได้ ในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย. 58 ซึ่งจะเป็นการเปิดประกวดราคาทั่วไป แต่จะเน้นผู้ประกอบการไทยเป็นลำดับแรก คาดว่าจะคัดเลือกผู้ดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 59 และเริ่มก่อสร้างประมาณกลางปี 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ