รมว.คมนาคม ยอมรับสภาพ ICAO ยังไม่พอใจแผนแก้ปัญหาของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยกรณีที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ประกาศติดสัญลักษณ์ธงแดงหน้าชื่อของประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกในวันนี้ 18 มิ.ย.58 ผ่านเว็บไซด์ว่า ตอนนี้ยอมรับสภาพว่าแผนแก้ไขข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญ(SSC) ของไทยยังไม่ผ่านการพิจารณาของ ICAO แต่ทางการก็จะเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไป ซึ่งระหว่างนี้จะมีการปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือน (บ.พ.) และการแยกบทบาท ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัญหาสะสมมานาน และมีหลายปัจจัย ปัญหาทุกข้อจึงแก้ไขได้ค่อนข้างยาก
"ตอนนี้ งง ว่าทำไม ICAO ขึ้นธงแดง สิ่งที่ประธาน ICAO บอกกับทีมของเรากับการปฏิบัติไม่สอดคล้องกัน ที่จะไม่ประกาศขึ้นธงแดงต่อสาธารณะ แต่ไม่ปลด SSC...อาจจะเป็นการเข้าใจผิด และจากนี้จะประกาศอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ จึงได้ให้รักษาการอธิบดี บพ.ติดตามเรื่องนี้...เราได้ทำเต็มที่แล้ว" รมว.คมนาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ซึ่งนำคณะเดินทางไปพบประธาน ICAO เพื่อชี้แจงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา SSC ได้รายงานกลับมาว่าทาง ICAO พอใจกับแผนการแก้ไขปัญหา SSC ของไทย และมีข้อสรุปในการแก้ปัญหา 12 ข้อเพื่อร่วมแก้ปัญหาด้านมาตรฐานการบินของไทย

ดังนั้น จึงต้องรอฟังรายละเอียดอีกครั้ง เพราะอาจเป็นการสื่อสารผิดพลาด โดยอาจผิดพลาดที่การสื่อสารระหว่างตนเองกับนายอาคม หรือ นายอาคากับประธาน ICAO หรือเราเข้าใจกันไปเอง ทั้งนี้ได้ให้นางปาริชาติ คชรัตน์ รักษาการอธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.)ติดตามการประกาศเพิ่มเติมของ ICAO และประสานงานกับรมช.คมนาคมโดยเร็ว

ทั้งนี้ ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ รมช.คมนาคมจะนำผลการหารือกับ ICAO และ FAA (Federal Aviation Administration) ของสหรัฐอเมริกากับกรมการบินพลเรือนกลืบมาหารือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยกันอีกครั้ง

ส่วนประเด็นที่จะมีผลกระทบต่อสายการบินที่มีเส้นทางบินต่างประเทศนั้น รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงได้เดินทางเข้าพบและหารอืกับกรมการบินพลเรือนเกาหลี ญี่ปุ่น จีน และออสเตรเลีย ซึ่งทุกประเทศก็มีท่าทีที่ดีต่อไทยในการแก้ไขปัญหา SCC และในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ EASA (European Aviation Safety Agency) ของยุโรป จะเดินทางมาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ