พาณิชย์ รับคุมราคายายาก แต่กำหนดให้สถานพยาบาลขายไม่เกินราคาหน้าฉลาก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงการแก้ปัญหายาแพงในสถานพยาบาลว่า กรมฯ คงไม่สามารถควบคุมราคายา ตามพ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ได้ เพราะยาที่ขายในประเทศไทยมีจำนวนมาก และยารักษาโรคเดียวกันมีหลายชนิด จึงเป็นเรื่องยากหากจะควบคุมราคา แต่ได้แก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาค่ารักษาพยาบาลแพง ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กรมการค้าภายใน ฯลฯ ได้เห็นชอบให้ผู้ผลิตและจำหน่ายยา ต้องพิมพ์ราคาจำหน่ายยาลงบนบรรจุภัณฑ์ให้ชัดเจน และกำหนดให้สถานพยาบาลต้องจำหน่ายยาตามราคา หรือต้องไม่เกินราคาที่ระบุบนบรรจุภัณฑ์ รวมถึงให้ผู้เข้ารับการรักษามีสิทธิ์ไม่ซื้อยาจากสถานพยาบาลได้

"ถ้าพิมพ์ราคาขายบนบรรจุภัณฑ์ชัดเจนแล้ว ต่อไปสถานพยาบาลไม่สามารถขายเกินราคาได้อีก เช่น ยาแก้ไอ เดิมอาจจะเคยขายขวดละ 200 บาท แต่บนกล่อง หรือขวดระบุเพียง 50 บาท ก็ต้องขายไม่เกิน 50 บาท ถ้ามีต้นทุนด้านอื่นๆ อีกจะเอามารวมในค่ายาเหมือนเดิมไม่ได้อีกแล้ว แต่จะเอาไปรวมเป็นค่าบริการอะไร ต้องระบุให้ชัดเจนในใบเสร็จ เพื่อให้ผู้เข้ารับการรักษาได้รับทราบ แต่ถ้าชาร์จค่าบริการอื่นๆ แพงเกินไป กระทรวงสาธารณสุขต้องดูแลแล้ว เพราะมีกฎหมายสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ดูแลอยู่" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

พร้อมระบุว่า ในระหว่างนี้กระทรวงสาธารณสุขต้องทำความเข้าใจกับผู้ผลิตและจำหน่ายยาในเรื่องดังกล่าว และเชื่อว่าไม่น่าจะมีการฉวยโอกาสพิมพ์ราคายาที่สูงเกินจริงลงไปบนบรรจุภัณฑ์ เพราะ อย.มีต้นทุนราคายาที่ขายในไทยอยู่แล้ว และเมื่อทำความเข้าใจกับผู้ผลิตเสร็จแล้ว สามารถส่งเรื่องมาให้กรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เพื่อเสนอให้ กกร.ออกประกาศกำหนดให้ผู้ผลิตพิมพ์ราคายาบนบรรจุภัณฑ์ต่อไป หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำและปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ