รมช.คมนาคม เผย ICAO ระบุการออกใบอนุญาตการบินของไทยล้าสมัย-บุคลากรไม่พอ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เผยสาเหตุที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ประกาศชื่อประเทศไทยมีสัญลักษณ์ธงแดงบนเว็บไซต์วานนี้(18 มิ.ย.) เพราะกระบวนการออกใบอนุญาตการบินของทางการไทยยังมีความล้าสมัย เนื่องจากที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการบินในประเทศมีอัตราการเติบโตสูงมากจนส่งผลให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องมีจำนวนไม่เพียงพอ สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยของ ICAO จำนวน 8 ข้อนั้น ไทยติดอยู่ที่เรื่องกระบวนการออกใบอนุญาตการบิน

"กระบวนการออกใบอนุญาตการบินมีปัญหาเพราะมีกำลังคนน้อย และใช้คู่มือเก่าที่ไม่สอดคล้องกับอากาศยานรุ่นใหม่ๆ" นายอาคม กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

รมช.คมนาคม กล่าวว่า ในช่วงเวลา 90 วันซึ่ง ICAO กำหนดให้ปรับปรุงแก้ไขนั้น กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการตามแผนทั้งระยะสั้น กลาง และยาว ทั้งการระดมบุคลากรที่เป็นอดีตข้าราชการ นักบิน และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ พร้อมทั้งปรับปรุงเรื่องคู่มือปฏิบัติการการบินให้มีความทันสมัย ซึ่งจะได้เชิญสายการบินทุกแห่งมารับทราบ

"เป็นไปไม่ได้ที่จะให้ออก Certificated ได้ภายใน 90 วัน เราระดมคนทั้งที่เป็นอดีตข้าราชการ และนักบินเกษียณ และผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศเข้ามาช่วยกัน"นายอาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ