ธปท.ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 58 เหลือโต 3%จาก 3.8% ก่อนฟื้นโต 4.1% ปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)แถลงว่า คณะกรรมการ กนง.ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจของไทยในปี 58 ลงเหลือเติบโต 3% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 3.8% ส่วนปี 59 คาดว่าจะเติบโตราว 4.1% จากเดิมคาดไว้ที่ 3.9%

ทั้งนี้ กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจในปีนี้มีความเสี่ยงต่อประมาณการโน้มไปด้านต่ำ เพราะโอกาสมีที่เศรษฐกิจจะขยายตัวต่ำกว่ากรณีฐาน จากเศรษฐกิจจีนและเอเชียที่อาจชะลอตัวกว่าคาด และกระทบการส่งออกสินค้าและการใช้จ่ายในประเทศ

แต่หากมองไปข้างหน้าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจคู่ค้าหลักที่มีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้แนวโน้มการส่งออกสินค้าปรับดีขึ้น และเมื่อรวมกับการใช้จ่ายภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนที่มีความต่อเนื่อง จะส่งผลดีต่อรายได้ของภาคครัวเรือนและสร้างความมั่นใจให้ภาคเอกชนใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวในอัตราที่สูงกว่าปีนี้

สำหรับอัตราเงินเฟ้อปี 58 คาดว่าจะติดลบ -0.5% จากเดิมคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในปีนี้ ส่วนปีหน้าคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.6% โดยอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้ตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ลดลง เนื่องจากภาครัฐปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันลง แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/58 ราคาอาหารสดในช่วงที่ผ่านมาลดลง และแรงกดดันเงินเฟ้อจากด้านอุปสงค์ต่ำกว่าที่เคยคาดไว้ตามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ล่าช้า

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ประเมินว่าโอกาสการเกิดภาวะเงินฝืดยังมีน้อยเนื่องจากการอุปโภคบริโภคยังขยายตัว ราคาสินค้าและบริการส่วนใหญ่ยังมีแนวโน้มทรงตัวหรือสูงขึ้นและการคาดการณ์เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายของนโยบายการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ