พาณิชย์ ยันไม่ได้ระบายข้าวเสื่อมคุณภาพในสต็อกรัฐไปใช้ในการบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีรายงานข่าวว่ารัฐบาลไทยกำลังพิจารณาขายข้าวเสื่อมคุณภาพในสต็อกของรัฐภายใต้โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมา ให้กับผู้ประกอบในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และอุตสาหกรรมเอทานอล อาจส่งผลต่อปริมาณสต็อกข้าวโลกที่ลดลง ซึ่งรายงานข่าวดังกล่าวนี้ ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและอาจกระทบต่อตลาดการค้าข้าวในวงกว้าง

"รัฐบาลไทยและคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการข้าวในสต็อกของรัฐบาลเป็นอย่างยิ่ง โดยได้กำหนดหลักการที่ชัดเจนให้ระบายข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐานและใกล้เคียงมาตรฐานเพื่อการบริโภค และระบายข้าวซึ่งมีคุณภาพเสื่อม/หย่อนกว่ามาตรฐานมาก รวมทั้งข้าวเสียเข้าสู่อุตสาหกรรมเพื่อแปรรูปเป็นพลังงานหรือผลิตภัณฑ์อื่นที่มิได้นำมาใช้เพื่อการบริโภคของคนหรือสัตว์" นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การระบายข้าวเสีย/คุณภาพต่ำเข้าสู่อุตสาหกรรมฯ จะสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อข้าวไทย โดยจะมีการพิจารณาแนวทางดำเนินการอย่างรอบคอบและคำนึงถึงผลในหลายมิติ ทั้งต่อวงการค้าข้าว สินค้าเกษตรอื่นๆ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรายละเอียดของแนวทางการระบายฯ จะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการ นบข.พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายภูมิภาคของโลกที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกข้าวนาปรังมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 จนถึงช่วงต้นฤดูกาลเพาะปลูกข้าวนาปี ปีเพาะปลูก 2558/59 มีแนวโน้มว่าในปี 2558/59 ปริมาณข้าวอาจขาดแคลน การบริหารจัดการสต็อกข้าวจึงต้องพิจารณาถึงจังหวะ เวลา โอกาสทางการตลาดและช่องทางที่เหมาะสม ตามหลักการข้างต้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำและผลผลิตข้าวในฤดูใหม่อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อตลาดและราคาข้าวในช่วงครึ่งปีหลัง

"จากการประเมินสถานการณ์ในช่วงนี้ยังคงมั่นใจว่าไทยจะมีข้าวคุณภาพดีเพียงพอสำหรับการส่งออกในภาพรวมที่ตั้งเป้าไว้ 10 ล้านตันในปี 2558" นายดวงพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ