กลุ่มบริษัทดาว ผนึกองค์กรรัฐ-เอกชนผลักดันอุตสาหกรรมไทยสู่ธุรกิจยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ร่วมกับ มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย-สหรัฐฯ จัดพิธีลงนามความร่วมมือโครงการ "ดาว เคมิคอล เพื่ออุตสาหกรรมยั่งยืน" ระยะที่ 3 เพื่อผสานความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และองค์กรในภาคธุรกิจและบริการ โดยการให้ความรู้และให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการแบบลีนเพื่อสิ่งแวดล้อม (Lean Management for Environment) เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตและกำไร ควบคู่ไปกับการยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมของโรงงานและองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อเตรียมพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปีนี้

พร้อมกันนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ประกาศแต่งตั้ง “คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อกำกับและดูแลโครงการ ดาว เคมิคอล เพื่ออุตสาหกรรมยั่งยืน" ขึ้น โดยมีอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นายอาทิตย์ วุฒิคะโร เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ และมีหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมเพื่อผสานความร่วมมือได้แก่ สำนักปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กองพัฒนาอุตสาหกรรม มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย และหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ ไทย-สหรัฐ ร่วมเป็นกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ระยะที่สามนี้ด้วย

"นับเป็นเรื่องที่ดีที่มีการผสานความร่วมมือทุกภาคส่วนในโครงการครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างมาตรฐานและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอสเอ็มอี ที่เป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจประเทศไทย เนื่องจากมีจำนวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีถึงมากกว่าร้อยละ 90"นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

นางอรรชกา กล่าวว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในช่วงสิ้นปี จะทำให้มูลค่าโดยรวมของภาคอุตสาหกรรมไทยขยายตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดอาเซียนมีกำลังซื้อสูง เพราะมีประชากรรวมกันกว่า 600 ล้านคน มีสัดส่วนจีดีพี รวมกันสูงถึง 62 ล้านล้านบาท โดยปัจจุบันจีดีพีของประเทศไทย อยู่ที่ 11 ล้านล้านบาท โดย 60% ของจีดีพี หรือกว่า 7 ล้านล้านบาท มาจากภาคการส่งออก โดยในจำนวนนี้เป็นการส่งออกไปยังตลาดอาเซียน สูงถึง 25% ดังนั้น โอกาสการขยายสัดส่วนการส่งออกไปยังตลาดอาเซียนในอนาคตยังเป็นไปได้มาก ซึ่งในภาพรวมจะสามารถช่วยเพิ่มรายได้เข้าสู่ประเทศได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากผู้บริโภคในภูมิภาคนี้มีความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าและผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย นายจิรศักดิ์ สิงห์มณีชัย กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มดาว เคมิคอล ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเกือบ 50 ปีแล้ว จึงต้องการขยายแนวคิดด้านการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนไปสู่เพื่อนร่วมอุตสาหกรรมและร่วมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับภาคอุตสาหกรรม โดยโครงการ “ดาว เคมิคอล เพื่ออุตสาหกรรมยั่งยืน" นี้ ถือเป็นการตอกย้ำจุดยืนของบริษัท ในฐานะพันธมิตรเพื่อสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจและสังคม เพื่อช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาและการเติบโตของอุตสาหกรรมไทยให้มีความยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ