(เพิ่มเติม) รมว.คลังเผยบอร์ดสรรหาเสนอชื่อ 2 แคนดิเดทชิงผู้ว่า ธปท.เป็นคนนอกทั้งคู่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คนใหม่ เสนอชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกมาให้พิจารณาตัดสิน 2 รายชื่อ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกทั้งคู่ โดยขณะนี้ตนเองอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

นายสมหมาย กล่าวว่า ทั้งสองรายชื่อมีโอกาสที่จะได้รับเลือกทั้งคู่ ซึ่ง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้อำนาจแก่ รมว.คลังในการตัดสินใจอย่างเต็มที่ โดยจะไม่แทรกแซงการตัดสินใจในส่วนนี้ โดยบุคคลที่เหมาะสมจะเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าฯ ธปท.จะต้องมีประสบการณ์ที่ดี มีบุคลิกภาพปราดเปรื่อง และแข็งแรงต่อการแทรกแซงทางการเมือง ไม่ถูกชักจูงได้โดยง่าย คาดว่าเรื่องนี้จะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์

"คนนอก 2 คนนี้ ใครที่จะเข้ามาก็ใช้ได้ทั้งนั้น ยิ่งถ้ารู้จักปรับตัวในการทำงานก็จะยิ่งเป็นเรื่องที่ดี และถ้าปรับตัวได้ดีมากก็มีโอกาสที่จะทำงานเก่งกว่านายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เสียอีก"รมว.คลัง กล่าว

สำหรับผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท.มีจำนวนรวม 5 คน ซึ่งมีคนนอกที่เข้ามาสมัคร 3 คน ได้แก่ นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัท หลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) นายวีรไท สันติประภพ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และ นายเกียรติชัย โสภาเสถียรพงษ์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท.

ส่วนคนใน ได้แก่ 2 รองผู้ว่าการ ธปท.คือ นางทองอุไร ลิ้มปีติ ดูแลงานด้านสถาบันการเงิน และนายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ดูแลด้านเสถียรภาพทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ