กนง.-กนส.มองความเสี่ยง ศก.เพิ่มหลังฟื้นตัวช้ากระทบความสามารถชำระหนี้เอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ผลการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.58 มีประเด็นสำคัญดังนี้ ที่ประชุมเห็นว่า ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินไทยมีมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของภาคเอกชน ทำให้คุณภาพสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ด้อยลง

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงที่มากขึ้นยังไม่ถึงขั้นเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ เนื่องจากฐานะการเงินของระบบธนาคารพาณิชย์มีความเข้มแข็งจากเงินกองทุนและการกันสำรองที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับฐานะทางการเงินของภาคธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี มีส่วนช่วยรองรับความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจในระยะต่อไปได้ระดับหนึ่ง

นอกจากนั้น ที่ประชุมประเมินว่าความเสี่ยงจากการแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น(Search for yield)ต่อระบบการเงินยังมีจำกัด แต่ยังต้องติดตามความเสี่ยงรูปแบบใหม่ๆ ภายใต้สภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ ขณะที่ความผันผวนในตลาดการเงินไทยซึ่งได้รับผลจากความเปราะบางของเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในวงจำกัด

ที่ประชุมเห็นว่าความเสี่ยงสำคัญที่ต้องติดตามในระยะต่อไป คือ ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลต่อการปรับตัวของภาคเอกชน ตลอดจนกระทบต่อฐานะการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของภาคเอกชนมากขึ้น และอาจกลับมาส่งผลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า นอกจากนี้ความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจทำให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงินเพิ่มขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ