รมว.เกษตรฯ เล็งชงมาตรการช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้งเข้าครม.เศรษฐกิจพุธนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2015 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ จะเสนอต่อครม.เศรษฐกิจพิจารณามาตราการช่วยเหลือให้ชาวนาปลูกพืชอายุสั้นทดแทน และปศุสัตว์ เช่นเลี้ยงไก่พื้นเมือง ที่มีอายุให้ผลผลิตไม่นานจนเกินไป รวมทั้งให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ไม่คิดดอกเบี้ยหนี้สินเดิมจนกว่ามีรายได้ใหม่

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า ได้ใช้ดาวเทียมสำรวจการปลูกข้าวนาปีในเขตชลประทานลุ่มเจ้าพระยา 22 จังหวัด พบว่าขณะนี้ปลูกไปแล้ว 4 ล้านไร่ เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมาปลูกแค่ 3.44 ล้านไร่ จากพื้นที่ปลูกทั้งหมด 7.5 ล้านไร่ ซึ่งพื้นที่ 3.44 ล้านไร่จะดูแลให้ดีที่สุด สำหรับเพิ่มขึ้นมา 600,000 ไร่ มีความเสี่ยงมาก ช่วงนี้มีน้ำเพียงพอส่งให้พื้นที่ปลูกข้าวแล้ว แต่ต้องมีการแบ่งรอบเวรใช้น้ำผลัดกันสูบน้ำระหว่างต้นน้ำกับปลายน้ำ

ส่วนกรณีชาวนาแย่งสูบน้ำที่จ.สุพรรณบุรี และอ่างทอง ได้ให้เจ้าหน้าที่เกษตร ในทุกจังหวัดลงพื้นที่ทำความเข้าใจพร้อมกับให้ทหาร หน่วยความมั่นคงในพื้นที่เพื่อระงับเหตุแล้วแต่เหตุแย่งน้ำอาจเกิดขึ้นอีกเพราะคงไม่มีชาวนาคนไหนยอมให้นาข้าวล่มเสียหาย

ด้าน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า จะรอข้อเสนอมาตรการช่วยเหลือชาวนาที่ประสบภัยแล้งเข้ามายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ แต่ไม่ใช่เป็นการนำเงินไปให้วันละ 1,000 บาท เพราะผิดหลักการ และตอนนี้ข้าวยังไม่ออกก็ยังไม่รู้ราคา ดังนั้นต้องดูราคาข้าวในตลาดก่อนและดูการผลิตที่เกิดขึ้นก่อน

การช่วยเหลืออย่าให้ผิดลักษณะของมัน ส่วนจะออกมาในรูปแบบไหนตนก็ไม่ทราบ ต้องรอดูที่รมว.เกษตรฯเสนอ รวมถึงกรอบเงินงบประมาณที่จะใช้เท่าไรนั้น อีกทั้งราคาข้าวก็ยังไม่รู้ว่าจะขึ้นหรือลง ก็จะไม่มีการจ้างมาทำนู่นทำนี่ ดังนั้น การช่วยเหลือครั้งนี้ จะต่างจากครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขอให้เลื่อนการผลิตเฉพาะในลุ่มน้ำเจ้าพระยาไม่ใช่ทั้งหมดและการขอให้เลื่อนการผลิตก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีรายได้ เขายังมีรายได้แต่ช้าไป 2 เดือน ฉะนั้นมันไม่เข้าข่ายที่จะต้องมาชดเชยเหมือนที่มีการจ้างแรงงานเหมือนครั้งที่ผ่านมา

“จะมีการพิจารณากันว่าจะช่วยอย่างไร ซึ่งจะต่างจากเดิมแน่นอน เพราะเราแค่ขอชะลอการผลิต ไม่ได้ให้เลิกการผลิตที่ต้องมีการชดเชย"รองนายกฯกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ