"กอบกาญจน์"ชี้ไวรัสเมอร์สและปัญหา ICAO ยังไม่กระทบท่องเที่ยวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2015 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่า สถานการณ์ไวรัสเมอร์สและปัญหามาตรฐานความปลอดภัยทางการบินยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย จำนวนนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สมาไทยยังไม่ได้ปรับตัวลดลง

ส่วนกระทบต่อนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปยังเกาหลีใต้นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะทราบผลภายในใน 1-2 วันนี้

"เขามาไทยยอดไม่ตกนะ แต่เราไปเขา กำลังให้เจ้าหน้าที่แยกข้อมูลตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยไปเกาหลีว่าลดลงหรือไม่ อาจจะ 1-2 วันนี้จึงจะทราบ แต่เขามาเรายังไม่ลดลง"รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าว

สำหรับปัญหามาตรฐานความปลอดภัยทางการบินที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO)นั้น ยอมรับว่าอาจจะมีผลกระทบต่อสายการบิน แต่หากเทียบปัญหา 2 อย่างนี้ เมอร์สอาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากกว่าปัญหา ICAO อย่างไรก็ดี วันนี้มาตรฐานการควบคุมสถานการณ์ไวรัสเมอร์สของไทยทำได้ดี ถึงขนาดได้รับคำชมจากต่างชาติ ก็ไม่น่าจะทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ว่าไทยจะต้องไม่ประมาท และต้องเฝ้าระวังกันอย่างเต็มที่

นางกอบกาญจน์ ยังกล่าวถึงประเด็นการเปิดกาสิโนคอมเพล็กซ์ ซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียงในสังคมว่า ไม่ได้คาดหวังว่าการมีกาสิโนในประเทศจะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวมาไทยเพิ่มขึ้น เพราะเชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวประเทศไทยน่าจะมาจากจุดขายอื่นๆ มากกว่า โดยตัวเลขนักท่องเที่ยว 28.8 ล้านคน ทำให้ไทยอยู่อันดับ 10 ของโลก ดังนั้นจึงไม่ได้มุ่งประเด็นที่จะสนับสนุนการเปิดกาสิโนหรือไม่ แต่จะมุ่งทำในสิ่งที่เรามีอยู่แล้วให้ดีมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ