รมว.พาณิชย์ เผยมาตรการเยียวยาเกษตรกรภัยแล้งรอเข้า ครม.เศรษฐกิจพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2015 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ ยังไม่มีการเสนอวาระมาตราการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร เนื่องจากต้องรอเข้าที่ประชุมครม.เศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) ก่อน

ด้านนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.ได้มีการหารือถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลเสนอต่อที่ประชุมครม. เศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) โดยจะเป็นมาตรการระยะสั้น และใช้เงินจำนวนไม่มากเท่ากับการช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท

ขณะเดียวกันจะมีมาพิจารณาปรับโครงสร้าง ระบบชลประทานใหม่ และปรับแผนงานโครงการบริหารจัดการน้ำใหม่ ที่มีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน

ส่วนการขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ยืนยันว่าจะได้ผล เพราะมีน้ำอยู่ในระดับความลึก 50-100 เมตร ซึ่งสามารถดึงน้ำมาใช้ได้ ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวจะมีการผันน้ำจากแม่น้ำสาละวิน และแม่น้ำโขง ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งทุกประเทศสามารถนำมาใช้ได้แต่ต้องเหลือระดับน้ำที่ไม่ต่ำกว่าข้อตกลง และไม่ทำให้ประเทศอื่นเดือดร้อนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ