รมว.คมนาคม เตรียมเสนอแผนปรับโครงสร้างธุรกิจการบินเข้าครม.ในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2015 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ยังไม่ได้พิจารณาถึงการแก้ไขปัญหามาตรฐานการบิน แต่เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.ในครั้งถัดไปถึงการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้ได้มาตรฐาน โดยแยกเป็น 4 หน่วย ประกอบด้วย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ทำหน้าที่กำกับดูแลธุรกิจการบินทั้งสายการบิน และสนามบิน สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี, กรมการท่าอากาศยาน สังกัดกระทรวงคมนาคม ทำหน้าที่บริหารสนามบินของกรมการบินพลเรือนเดิม 28 แห่ง ขณะที่ 2 หน่วยงานที่เหลือดูแลเรื่องความปลอดภัย ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของเรือและอากาศยานที่ประสบภัย และสำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือผู้รอดชีวิต โดยในการพิจารณาด้านกฎหมายได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณาและต้องใช้เวลาสักระยะเพราะมีรายละเอียดจำนวนมาก และยังไม่มั่นใจว่าจะมีการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้หรือไม่

สำหรับการจัดตั้งหน่วยงานทั้ง 4 แห่งนั้นจะใช้งบประมาณประจำปี 2559 ในส่วนของกรมการบินพลเรือนที่ได้เสนอไป จำนวนกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งหากไม่เพียงพอก็จะของบประมาณเพิ่มเติมอีก 400 ล้านบาท โดยเฉพาะในการตั้งสถาบันการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งจะส่งเรื่องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พิจารณาก่อนส่งเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

รมว.คมนาคม กล่าวว่า กรณีที่ไทยถูกขึ้นสัญลักษณ์ธงแดงบนเว็บไซต์ของ ICAO ต่อสาธารณะนั้น เนื่องจากไทยยังไม่สามารถแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญ(SSC) ภายในกำหนดเวลา ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติของ ICAO นั้นอาจจะดำเนินการแก้ไขไม่ทันภายในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากการปรับปรุงด้านบุคลากรจำเป็นต้องใช้เวลา ซึ่งต้องรอบุคลากรจากต่างประเทศที่มีไลน์เซ็นต์ตามคำแนะนำของไอซีเอโอเข้ามาช่วยฝึกอบรมบุคลากรภายในประเทศ รวมถึงขั้นตอนการตรวจสอบและออกใบอนุญาตใหม่ให้สายการบินหรือ AOC ที่ต้องใช้เวลาในการแก้ไขด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ