ธ.ออมสินจัดทัพ"GSB EXEC"10 รอง ผอ.คงเป้าดันสินเชื่อปีนี้โต 6% แม้ศก.ฟุบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เพื่อให้การบริหารงานและการดำเนินงานของธนาคารมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยแต่งตั้งผู้มีความรู้ความสามารถทั้งภายในและภายนอกองค์กรมาบริหารงาน ในชื่อ "GSB EXECUTIVE" หลังปรับโครงสร้างธนาคารแบ่ง 10 กลุ่ม 28 สายงาน ตาม 1 ใน 7 แผนงานเพื่อก้าวเข้าสู่"ออมสินยุตใหม่ GSB New Era"

คณะผู้บริหารระดับสูง ประกอบด้วย นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน โดยมี นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มยุทธศาสตร์, นายบุญสน เจนชัยมหกุล รองผู้อำนวยการ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ, นายนเรนทร์ ปัญญาปฏิภาณ รองผู้อำนวยการ กลุ่มปฏิบัติการ

น.ส.นงเยาว์ พาชีรัตน์ รองผู้อำนวยการ กลุ่มลูกค้าฐานรากและสนับสนุนนโยบายรัฐ, นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา รองผู้อำนวยการ กลุ่มลงทุนและบริหารการเงิน, น.ส.กรประณม วงศ์มงคล รองผู้อำนวยการ กลุ่มตรวจสอบและกำกับ, นางวิภากรณ์ ชัยรัตน์ รองผู้อำนวยการ กลุ่มบริหารความเสี่ยง, นายนำพร ยมนา รองผู้อำนวยการ กลุ่มทรัพยากรบุคคล, นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการ กลุ่มลูกค้าบุคคล และนายวิทัย รัตนากร รองผู้อำนวยการ กลุ่มลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ

นายชาติชาย กล่าวว่า ในปีนี้ธนาคารออมสินยังคงเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อที่ 6% แม้หลายหน่วยงานจะประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลดลงมาเหลือ 3% จากในช่วงต้นปีที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ถึง 4% ก็ตาม

"ปกติแล้วสินเชื่อของเราจะตั้งเป้าไว้ว่าโตได้ 1.5 เท่าของ GDP เพราะถ้าตั้งไว้มากกว่านั้นจะเป็นความเสี่ยง ส่วนปีนี้เรายังคงเป้าไว้ที่ 6% ทั้งสินเชื่อและเงินฝาก แม้หลายหน่วยงานจะปรับลด GDP ลงมาเหลือ 3% จากต้นปีที่มองไว้ 4% ก็ตาม เราเชื่อว่าเราน่าจะทำได้" ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าว

ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ธนาคารต้องจับตาซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้ได้ เช่น ภาวะเศรษฐกิจโลก, ความผันผวนในตลาดการเงินโลก, ปัญหาหนี้สินของกรีซ, ภัยธรรมชาติที่รุนแรง, การแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สที่กระทบต่อการท่องเที่ยว ตลอดจนวิกฤติเศรษฐกิจอื่นๆ ด้วย

นายชาติชาย กล่าวว่า สำหรับยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ล่าสุดช่วงครึ่งปีแรกขยับขึ้นมาอยู่ที่ 2% ซึ่งเป็นผลจากประชาชนที่เป็นลูกค้าของธนาคารได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ตลอดจนปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง นอกจากนี้สินค้าเกษตรยังมีราคาลดลง ซึ่งกระทบต่อรายได้ของเกษตรกร แต่อย่างไรก็ดี เชื่อว่า NPL ในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มทรงตัว คาดว่าทั้งปีนี้จะคุมให้อยู่ในระดับไม่เกิน 1.5-1.7% ตามเป้า

"ครึ่งปีแรก เศรษฐกิจฐานรากถูกกระทบมากทั้งเรื่องราคาสินค้าเกษตร, ภัยธรรมชาติ, หนี้ครัวเรือน จึงทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลง ส่งผลให้ NPL ขยับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 1.4% มาเป็น 2% คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เป้าหมายปีนี้น่าจะ 1.5-1.7% น่าจะได้ตามเป้า" นายชาติชาย กล่าว

พร้อมระบุว่า ธนาคารจะติดตามและแก้ไขปัญหาเรื่องการค้างชำระหนี้ โดยจะมีมาตรการที่ออกมาเพื่อช่วยเหลือลูกค้า เช่น ให้ลูกค้าสามารถเลือกผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยได้นานถึง 2 ปี รวมถึงการออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือให้ลูกค้าปรับตัวได้ เป็นต้น

นายชาติชาย กล่าวด้วยว่า ธนาคารออมสินให้ความสำคัญกับการเริ่มปลูกฝังในกลุ่มเด็กและเยาวชนให้มีจิตสำนึกในเรื่องการออม โดยล่าสุดได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.gsbgen.com ซึ่งเหมาะกับ Life Style ของเด็กและเยาวชนในปัจจุบัน โดยมุ่งหวังให้เป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิชาการ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่มีประโยชน์จากธนาคารออมสิน ทั้งความรู้ด้านการออมเงิน การวางแผนการใช้จ่าย ตลอดจนความรู้ทั่วไปด้วย

"GSB gen เป็นกลยุทธ์หนึ่งในโครงการส่งเสริมการออมและสร้างวินัยทางการเงินกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่ธนาคารคิดขึ้นเพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่(New generation) ให้แก่ธนาคาร มุ่งเน้นการสร้างทัศนคติ และค่านิยมที่ดี กลยุทธ์นี้จะเชื่อมโยงมิติการสร้างวินัยทางการออม เพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่หลักของธนาคารออมสินให้เป็นสถาบันการเงินที่ส่งเสริมการออมทรัพย์ให้แก่ประชาชนตั้งแต่วัยเด็ก" นายชาติชาย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ