พาณิชย์กล่อมผู้ผลิตลดราคาปุ๋ย-ค่าจ้างรถเกี่ยวข้าว ลดต้นทุนชาวนาช่วงภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในหาแนวทางลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรในฤดูกาลผลิตปี 58/59 ตามที่นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยกรมฯ ได้หารือกับผู้ประกอบการเพื่อลดราคาจำหน่ายปัจจัยการผลิต ได้แก่ ปุ๋ยเคมี, ยาป้องกันกำจัดศัตรูพืช และค่าบริการรถเกี่ยวข้าวแล้ว

สำหรับปุ๋ยเคมี ผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีที่ใช้ในนาข้าวในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลลงแล้ว 4 สูตร หรือลดลงกระสอบ(ขนาด 50 กก.) ละ 40 - 50 บาท ปุ๋ยเคมีที่ใช้กับพืชอื่นๆ 7 สูตร ลดลงกระสอบ(ขนาด 50 กก.) ละ 25 - 50 บาท สำหรับราคาจำหน่ายปลีกของร้านค้า/ตัวแทนจำหน่าย และร้านค้าปลีกปุ๋ยเคมีในต่างจังหวัดจะมีค่าบริหารจัดการและค่าขนส่งเพิ่มขึ้นตามระยะทาง ส่วนการลดราคาจำหน่ายยาป้องกันกำจัดศัตรูพืช ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปรับลดราคาลงแล้ว 7 สูตร โดยลดลง 5-10% แต่ราคาจำหน่ายปลีกของร้านค้าตัวแทนจำหน่ายและร้านค้าปลีกยาป้องกันกำจัดศัตรูพืชในต่างจังหวัดจะมีค่าบริหารจัดการและค่าขนส่งเพิ่มขึ้นตามระยะทาง

ขณะที่การลดราคาค่าบริการรถเกี่ยวข้าวนั้น ได้ขอความร่วมมือชมรมรถเกี่ยวข้าว โดยขอให้ลดราคาลงในฤดูการผลิตข้าวนาปี ปี 58/59 ซึ่งชมรมได้ให้ความร่วมมือ โดยจะคิดค่าบริการรถเกี่ยวข้าวภาคกลางที่ไร่ละ 450 บาท ส่วนภาคอื่นๆ จะคิดค่าบริการไม่เกินไร่ละ 500 บาท ยกเว้นพื้นที่นาที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งยากต่อการเก็บเกี่ยว จึงให้ผู้บริการตกลงกับเกษตรกรเป็นรายกรณีไป

"การปรับลดราคาดังกล่าว กรมฯ จะส่งไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ดูแลให้มีการดำเนินการได้จริง ซึ่งการลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรจะเป็นการแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน เพราะการที่เกษตรกรมีต้นทุนการผลิตต่ำ จะทำให้มีรายได้สูงขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นตามเป้าหมายของรัฐบาล" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ