"ปีติพงศ์"เผยพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 8 แสนไร่เสี่ยงภัยแล้งเหตุฝนตกช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่เพาะปลูกข้าวที่กำลังประสบปัญหาความเสี่ยงเรื่องขาดแคลนน้ำคือพื้นที่ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้เริ่มทำการเพาะปลูกข้าวไปแล้วประมาณ 3.4 ล้านไร่ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะขาดแคลนน้ำราว 8 แสนไร่ เนื่องจากฝนตกล่าช้ากว่าปกติที่จะเริ่มตกในเดือน พ.ค. แต่ปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้ว่าฝนจะตกเลื่อนออกไปราวปลายเดือน ก.ค.-ส.ค.
"ลุ่มเจ้าพระยาปลูกก่อนเพราะมีระบบชลประทาน แต่พอฝนล่าช้าจึงเกิดการตื่นตระหนกทั่วไปหมด จริงๆ อุตุฯ ก็บอกไว้นานแล้วว่าฝนโดยรวมทั่วประเทศจะลดลง 10% และฝนจะเลื่อนไปตกราวสิงหาคม และจะไปเป็นปกติราวต้นพฤศจิกายน" นายปีติพงศ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า เกษตรกรจำเป็นต้องทราบข้อมูลนี้แต่ก็ไม่ควรจะตื่นตระหนก เพราะปกติแล้วในแต่ละปีพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่อยู่นอกเขตชลประทานก็ปลูกข้าวปีละครั้งเดียวอยู่แล้ว เว้นแต่จะเป็นพื้นที่ในเขตชลประทานที่อาจจะเคยปลูกได้ 2-3 ครั้งต่อปี แต่ปีนี้อาจจะเหลือปลูกได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า สถานการณ์จะเข้าสู่วิกฤติหรือไม่นั้นจะเห็นชัดเจนในช่วงปลายเดือน ก.ค.ถึงต้น ส.ค.ซึ่งหากช่วงนั้นฝนไม่ตกลงมาตามที่คาดการณ์ไว้ก็จะทำให้การเพาะปลูกข้าวของเกษตรเข้าสู่วิกฤติแน่

"ถ้าจะดูวิกฤติหรือไม่ ต้องดูปลายกรกฎาคมหรือต้นสิงหาคม เพราะขณะนี้ยังแค่ฝนทิ้งช่วง" นายปีติพงศ์ กล่าว

อนึ่ง สำหรับพื้นที่ที่ยังไม่เริ่มเพาะปลูกข้าวอีก 3.45 ล้านไร่นั้น กระทรวงเกษตรฯ ได้วางแนวทางไว้ 4 แนวทาง คือ 1.ให้เกษตรกรเลื่อนการเพาะปลูกข้าวไปเป็นช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 2.ปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นที่ใช้น้ำน้อยและมีอายุเก็บเกี่ยวสั้นกว่า เช่น ข้าวโพด 3.ปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกไปเป็นเกษตรผสมผสาน 4.หากจำเป็นต้องเลื่อนการเพาะปลูกข้าวออกไปเรื่อยๆ อาจจะมีการพิจารณาเรื่องการเลื่อนหรือพักชำระหนี้ให้เกษตรกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ