(เพิ่มเติม) รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยยังไม่พบ Booking ยกเลิกจนถึง 2-3 เดือนหน้าหลังไทยเจอเมอร์ส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวขาเข้าไม่มีการยกเลิกการเดินทางมาไทย แม้ในไทยจะมีการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเมอร์ส 1 ราย แต่จากการที่ประเทศไทยมีมาตรการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสเมอร์สอย่างเข้มข้นจึงยังไม่พบการแพร่ระบาดของโรคนี้

ส่วนสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทย ช่วงวันที่ 1-23 มิ.ย.58 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยรวม 1,710,953 คน เพิ่มขึ้น 53.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รายได้จากการท่องเที่ยว 77,007 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56.56% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในเดือนมิ.ย.58 นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด 2 อันดับแรก คือ จีนและมาเลเซีย คาดว่าตลอดทั้งเดือน มิ.ย.นี้ นักท่องเที่ยวจะขยายตัวต่อเนื่องประมาณ 53-55%

ทั้งนี้ เมื่อรวม 8 เดือน (ต.ค.57-23 มิ.ย.58) จำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 21,619,829 คน เพิ่มขึ้น 19.64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมรายได้ 8 เดือนอยู่ที่ 1,035,047.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.68% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับมาตรการขั้นตอนรับมือโรคเมอร์สของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ขณะนี้มีการแบ่งกลุ่มประเทศเสี่ยงมี 6-7 ประเทศ รวม 37 สายการบิน ปัจจุบันมีไฟลท์มาลงในประเทศไทย 18-21 เที่ยวบิน/วัน โดยทางสนามบินสุวรรณภูมิได้มีการจัดระบบให้เครื่องมาลงที่หลุมจอด E และ F จากนั้นผู้โดยสารและลูกเรือจะมายังด่านตรวจคนเข้าเมืองด้านทิศตะวันตก ซึ่งก่อนเครื่องลงจะมีการประกาศ อธิบาย แจกแผ่นพับ Health Beware 3 ภาษา คือ ภาษาอารบิก อังกฤษ และ เกาหลีแจ้งข้อปฏิบัติในการเข้าประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งกล้องเทอร์โมสแกน 4 เครื่อง โดย 2 เครื่องอยู่บริเวณหลุดจอด E และ F ส่วนอีก 2 เครื่องติดตั้งไว้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก และในวันศุกร์หน้าจะนำมาติดตั้งเพิ่มอีก 3 เครื่อง มีการปรับอุณหภูมิของเครื่องเทอร์โมสแกนลดลงมาเป็น 36.5 องศาเซลเซียส จากเดิมอยู่ที่ 37 องศาเพื่อให้การตรวจจับอาการเบื้องต้นได้เร็วขึ้น

จากนั้นทางด่านตรวจคนเข้าเมืองจะตรวจรายละเอียดว่านักท่องเที่ยวแต่ละคนเดินทางมาจากประเทศใด จะเข้าพักที่ไหน เพื่อกรณีหากเข้ามาแล้ว 14 วันพบผู้ใดมีอาการป่วยก็สามารถติดตามตัวผู้ปวยและผู้สัมผัสโรคได้ และทำการสังเกตอาการหากพบว่ามีการไอจามผิดปกติก็จะเรียกหน่วยตรวจ PPE มารับตัวแยกไปในทันทีเพื่อนำไปส่งยังห้อง Negative Pressure ซึ่งป้องกันมิให้อากาศภายในห้องแพร่กระจายออกไปด้านนอก ซึ่งในกรุงเทพฯมีอยู่ 38 ห้องกระจายอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ ส่วนใต่างจังหวัดมีอยู่ 70 ห้องกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ

"มาตรการลังกษณะนี้จะดำเนินการใช้กับสนามบินภายในประเทศอื่นๆด้วย โดยขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ขอความร่วมมือในการคัดกรองผู้โดยสารเข้มข้นทั้งช่วงต้นทางและปลายทาง"

รมว.ท่องเที่ยวฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO)ติดธงแดงประเทศไทยว่า ส่งผลให้เกิดความตื่นตัวต่อผลกระทบที่อาจะเกิดขึ้นกับวงการท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งที่ การประกาศบนเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติตามเอกสาร DOC 9735 ซึ่งเป็นข้อมูลสถานะที่สาธารณะทราบกันอยู่แล้ว จะมีผลเพียงการเพิ่มเส้นทางการบินและการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งตามการพัฒนามาตรฐานเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องให้เป็นไปตามข้อกำหนดต้องใช้เวลาและมีกระบวนการที่ซับซ้อน

ดังนั้น การที่กระทรวงคมนาคมได้ส่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม และคณะเดินทางไปชี้แจงทำความเข้าใจถึงแนวทางแก้ปัญหาเพื่อปลดล็อคเงื่อนไขต่างๆ ก็ทำให้ ICAO พอใจในความพยายามแก้ไขปัญหาด้านการบินของประเทศไทยเป็นอย่างมาก

"เรื่อง ICAO ได้มีการพูดคุยใกล้ชิดกับ รมว.คมนาคม ขณะเดียวกันก็พูดคุยเป็นการภายในกันเอง ก็ยังมีความมั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะส่งผลให้การท่องเที่ยวไทยลดลง เพราะการบินของต่างประเทศมาไทยส่วนใหญ่ไม่ใช่เครื่องบินสัญชาติไทย และนักท่องเที่ยวสามารถเลือกสายการบินได้เยอะมากทั้งสายการบินปกติ และโลว์คอสจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นยังค่อนข้างมั่นใจว่านักท่องเที่ยวยังสามารถมาท่องเที่ยวประเทศไทยได้ตามปกติ และหลายสายการบินสนใจเส้นทางบินมาประเทศไทย ทั้งบินตรงมาไทยหรือ transit ที่ประเทศไทย ทำให้หลายประเทศอาจจะเพิ่มไฟล์ทมาไทยด้วยซ้ำ"นางกอบกาญจน์ กล่าว

รมว.ท่องเที่ยวฯ ยืนยันว่าทั้งปัญหาเมอร์สและ ICAO ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทย เรายังยืนยันเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้ที่ 28.8 ล้านคน รายได้ 2.2 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ