กฟผ.โต้ข่าวนำขี้เถ้าถ่านหินทิ้งทะเล วอนโลกออนไลน์อย่าสร้างความสับสน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการกิจการสังคม ในฐานะโฆษก การไฟฟ่าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)แจ้งว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลมีเดียว่าจะนำขี้เถ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแปรรูปไปทิ้งทะเลนั้น กฟผ.ขอชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ข้อเท็จจริงในการดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จะมีระบบจัดการทั้งขี้เถ้าหนัก (Bottom Ash) และขี้เถ้าเบาหรือเถ้าลอย (Fly Ash) ตามมาตรการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเถ้าหนักจะถูกลำเลียงด้วยระบบสายพานไปเก็บยังบ่อฝังกลบ ที่มีขนาดความจุบ่อเพียงพอตลอดอายุการใช้งานของโรงไฟฟ้า ส่วนเถ้าลอยจะถูกดักจับด้วยอุปกรณ์ดักจับฝุ่นละอองแบบไฟฟ้าสถิต ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์หรือรูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม

ทั้งนี้ จากการวิจัยของโครงการวิจัยองมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่าการนำเถ้าลอยไปประยุกต์ใช้ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และสิ่งมีชีวิตใดๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ในการดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น นอกจากระบบการจัดการเถ้าหนักและเถ้าลอยดังกล่าวแล้ว กฟผ. ได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาควบคุมมลสาร โดยใช้อุปกรณ์ควบคุมมลสารประสิทธิภาพสูงหลายขั้นตอน ทั้งการดักจับก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน การดับจับไอปรอท การดักจับฝุ่นขนาดเล็กหรือเถ้าลอย การดูดซับก๊าซซัลเฟอร์ไดอออกไซด์เกิดผลพลอยได้คือยิปซัมนำไปใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง และโลหะหนักที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าร้อยละ 90 ซึ่งดีกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดกว่า 3 เท่าตัว ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ โดยหน่วยงานกำกับดูแล และชุมชนรอบบริเวณโรงไฟฟ้า

“กฟผ. ยินดีรับฟังข้อวิตกห่วงใย และพร้อมชี้แจงทุกประเด็นคำถาม อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือในการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ให้คำนึงถึงข้อเท็จจริง เพื่อไม่สร้างให้สังคมเกิดความสับสนจากเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงในโลกออนไลน์" โฆษก กฟผ. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ