พณ.เล็งเสนอ นบข.ระบายข้าวสารเกรดซี 1.3 ล้านตันให้อุตสาหกรรมเอทานอล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 1 ก.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาแผนการระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ 1.3 ล้านตันแบบยกคลัง ซึ่งเป็นข้าวเกรดซีหรือข้าวเสื่อมสภาพให้กับอุตสาหกรรมเอทานอล เพราะไม่สามารถนำมาบริโภคได้อีก และยืนยันว่าข้าวดังกล่าวจะไม่ไหลกลับเข้าสู่ระบบการค้าข้าวปกติ เพราะจะมีคณะกรรมการคอยดูแล

โดยเบื้องต้นจะแบ่งการระบายข้าวเกรดซี 1.3 ล้านตัน ออกเป็น 3 รอบ คือในช่วงเดือน ก.ค., เดือน ส.ค. และเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นคนละล็อตกับข้าวที่กระทรวงพาณิชย์จะเปิดประมูลวันที่ 7 ก.ค.นี้

"ข้าวเกรดซีที่ตรวจสอบได้มีทั้งหมด 4.6 ล้านตัน โดย 1.3 ล้านตัน เป็นข้าวเกรดซีที่ไม่ปะปนกับข้าวเกรดอื่นๆ ซึ่งสามารถนำมาขายแบบยกคลังให้กับภาคอุตสาหกรรมได้เลย โดยจะขออนุมัติจาก นบข.ก่อน เพื่อเตรียมความพร้อม เมื่อตำรวจสรุปคดีเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ก็จะนำมาเปิดระบาย 3 ครั้ง" รมว.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับข้าวเกรดซีที่เหลืออีก 3.3 ล้านตัน ซึ่งเก็บในโกดังปะปนกับข้าวชนิดอื่น เช่น เกรดเอ(คุณภาพดี) และเกรดบี(ปรับปรุงคุณภาพเล็กน้อย) จะให้กรมการค้าต่างประเทศไปศึกษาว่าจะระบายข้าวด้วยวิธีการใดจึงจะเหมาะสม หากประมูลขายแบบยกคลังจะคุ้มค่ากว่าการนำมาคัดแยกข้าวแต่ละเกรดออกจากกันหรือไม่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ เพราะมองว่าข้าวบางโกดังมีข้าวเกรดเอมากกว่าเกรดซี หากคัดแยกได้ก็จะขายได้ตามคุณภาพของข้าว แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงที่ต้องนำมาพิจารณา

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวถึงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ กรมการค้าภายใน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมการค้าต่างประเทศ พิจารณาแนวทางให้ความช่วยเหลือเพื่อเยียวยาผลกระทบ โดยเบื้องต้นได้สั่งให้กรมการค้าภายในหารือกับกระทรวงมหาดไทย และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในวันพรุ่งนี้(26 มิ.ย.) เพื่อกำหนดพื้นที่และสำรวจความต้องการสินค้าของประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ได้รับความเดือนร้อนจากภัยแล้ง เพื่อนำสินค้าธงฟ้าเข้าไปจำหน่ายให้ โดยจะขอความร่วมมือกับทหารให้จัดรถและพื้นที่ขายสินค้าสู่ชุมชนด้วย

"ตอนนี้ภัยแล้งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก ทุกหน่วยงานพยายามช่วยกันแก้ปัญหา และช่วยเหลือเกษตรกร ส่วนผลผลิต อย่าง ข้าวน่าจะลดลงจำนวนหนึ่ง แต่ยังประเมินไม่ชัดว่าจะลดลงเท่าไร ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ราคาข้าวของไทยเพิ่มขึ้นแน่นอน" รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ