"ประจิน"เผยเลื่อนสอบมาตรฐานสายการบินจาก 11 ก.ค.,อาจออก AOC ไม่ทันปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 27, 2015 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า การตรวจสอบมาตรฐานสายการบิน (Re- certification) เพื่อออกใบรับรองการเดินอากาศ (AOC) ให้ทั้ง 28 สายการบิน อาจจะต้องขยายเวลาออกไปจากแผนเดิมที่จะเริ่ม 11 ก.ค. – เดือนต.ค. ออกไปก่อน เนื่องจากยังต้องรอผู้เชี่ยวชาญเข้ามาฝึกอบรม หลังจากที่สิงคโปร์อะคาเดมี่และญี่ปุ่น ที่มีการประสานไว้ มีข้อขัดข้อง ทำให้จะต้องประสานทีมใหม่จาก ออสเตรเลีย และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) เพื่อเข้ามาฝึกอบรม พร้อมกันนี้ยังจะนำแผนที่ปรับปรุงใหม่มาหารือกับผู้แทน ICAO และผู้แทนกรมการบินพลเรือนของสหรัฐ (FAA) ที่จะเข้ามาตรวจสอบในวันที่ 13-17 ก.ค.นี้ก่อน ทำให้ยังไม่สามารถประกาศตารางกำหนดการตรวจสอบมาตรฐานสายการบินในขณะนี้ได้ และคาดว่าการออก AOC ให้ 28 สายการบินอาจไม่ทันสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตามขณะนี้ กรมการบินพลเรือน (บพ.) ได้ปรับปรุงคู่มือการปฏิบัติงาน ในส่วนของกลุ่มตรวจสอบการปฏิบัติการบิน(FOIM : Flight Operations Inspector Manual) และคู่มือการตรวจสอบมาตรฐานสายการบิน (AOCR: AIR OPERATOR CERTIFICATE REQUIREMENTS) เสร็จแล้ว โดยอยู่ในช่วงการประกาศเพื่อรับฟังความคิดเห็น ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 7 วัน และหากจะต้องมีการปรับแผนก็จะมีระยะเวลาในการปรับปรุงอีกประมาณ 65 วัน จากนั้นจะจัดหลักสูตรอบรม ซึ่งจะต้องรอผู้เชี่ยวชาญได้ประสานงานไปเข้ามาฝึกอบรมดังกล่าวด้วย

ส่วนการตรวจสอบมาตรฐานสายการบินจะแล้วเสร็จเป็นเมื่อใดนั้น ยังบอกชัดเจนไม่ได้ เพราะต้องดูจำนวนบุคลากรที่จะจัดทีมก่อน โดยเบื้องต้นต้องการจัดทีม 6-7 ทีมๆละ 4-5 คนในการตรวจสอบมาตรฐานสายการบิน เพื่อความรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับว่าจะมีบุคลากรที่ผ่านการฝึกอบรมเท่าใดด้วย

“เรื่องปรับปรุงแก้ไขทุกเรื่องจะต้องคุยกับ ICAO แต่ขณะเดียวกัน FAA จะเข้ามา ต้องคุยกับ FAA ด้วย ส่วนสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป หรือ เอียซ่า (EASA)ที่ประกาศผลเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา จะมีรายละเอียดในวันที่ 27 มิ.ย.จะต้องรอดูว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้างเพื่อความชัดเจน"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ยังคาดหวังว่าหากคณะผู้ตรวจสอบมาทำการประเมินใหม่เฉพาะเรื่อง หรือที่เรียกว่า ICAO Coordinated Validation Mission (ICVM) อาจจะมีการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเป็นสิ่งที่ ประธาน ICAO ได้หารือไว้กับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ที่เดินทางไปพบเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา อาจจะทำให้ปลดข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญ(Significant Safety Concern: SSC) ได้เร็วขึ้น

สำหรับการตรวจสอบสายการบินเพื่อออก AOC ให้ใหม่นั้น จะเป็นกลุ่มตามจำนวนที่นั่ง คือ แบบ A มี 3 สายการบิน คือ แบบ A จะมีสายการบินไทย, ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์, นกสกู๊ต แบบ B มี สายการบินไทยสมายล์, บางกอกแอร์เวย์ส, ไทยแอร์เอเชีย, อาร์แอร์ไลน์, ไทยเวียดเจ็ท แบบ C มีสายการบินนกแอร์, ไทย ไลอ้อน แอร์ , สบายดี แอร์เวย์ส, สยามแอร์ ,ซิตี้แอร์เวย์ แบบ D มีสายการบินบิสสิเนสแอร์, โอเรียนท์ไทย, เจ็ทเอเชีย, เอเชี่ยนแอร์, เอเชียแอตแลนติกแอร์ไลน์ แบบ E เป็นสายการบินขนส่งสินค้า หรือคาร์โก้ มี ไทยเอ็กซ์เพรส,และ กลุ่มสุดท้ายอีกประมาณ 8 สายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ