รัฐเร่งเชื่อมโยงหน่วยงานเข้าระบบ NSW ลดต้นทุนการค้า-ลงทุน รองรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 27, 2015 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการจัดตั้งระบบ National Single Window (NSW) ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการ เพื่อให้บริการแบบเบ็ดเสร็จจากการติดต่อเพียงจุดเดียว มีความคืบหน้าแล้ว 29 หน่วยงาน และจะเร่งเชื่อมโยงอีก 7 หน่วยงาน ให้เสร็จก่อนการเปิดเประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อให้บริการแบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว พร้อมเชื่อมโยงอาเซียน หวังลดต้นทุนภาคการค้าการลงทุน

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งเดินหน้าเตรียมความพร้อมให้กับไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปลายปีนี้ โดยได้มอบนโยบายให้ กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดตั้งระบบ NSW โดยมุ่งที่จะลดต้นทุน เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศ ลดขั้นตอนการทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เอกสารต่างๆ เช่น ใบอนุญาตการนำเข้า ใบอนุญาตการส่งออก และใบรับรองต่างๆ ที่ออกโดยหน่วยงานหนึ่งสามารถที่จะจัดส่งทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างอัตโนมัติไปให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"ท่านนายกได้กำชับให้อีก 7 หน่วยงานดำเนินการเชื่อมโยงระบบให้แล้วเสร็จก่อนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อให้การค้าการลงทุนในประเทศมีความคล่องตัวสูงสุด"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ระบบ NSW ของประเทศไทย มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ภายในประเทศและต่างประเทศ ทั้งภายในและภายนอกภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ มีหน่วยงานที่เชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบ NSW อย่างเป็นทางการแล้ว มีจำนวน 29 หน่วยงาน ได้แก่ กรมศุลกากร, กรมการค้าต่างประเทศ, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, กรมโรงงานอุตสาหกรรม, กรมปศุสัตว์, กรมสรรพสามิต, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ), กรมประมง, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา,สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ, กรมศิลปากร, กรมธุรกิจพลังงาน, สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย, กรมการอุตสาหกรรมทหาร, สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง, กรมการขนส่งทางบก, กรมป่าไม้, การท่าเรือแห่งประเทศไทย, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, กรมการค้าภายใน, สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ, กรมทรัพยากรธรณี,กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, กรมการปกครอง, กรมวิชาการเกษตร และกรมเจ้าท่า

สำหรับหน่วยงานที่อยู่ระหว่างพัฒนา/ทดสอบพัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบ NSW มีจำนวน 7 หน่วยงาน ได้แก่ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ, กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, กรมการบินพลเรือน, บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT), กรมควบคุมโรค, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)

นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนยังได้พัฒนาระบบเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลทางการค้าระหว่าง National Single Window (NSW) ของแต่ละประเทศให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน หรือ ASEAN Single Window (ASW) เพื่อให้อาเซียนก้าวไปสู่การเป็นตลาดเดียวและฐานการผลิตร่วมกัน (Single Market and Production Base) ตามพิมพ์เขียวเพื่อจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) โดยเฉพาะการส่งเสริมการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการข้ามพรมแดนอย่างเสรี และการค้าไร้เอกสารแบบปลอดภัย ทั้งนี้ การจัดตั้ง ASW ถือเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการเพื่อรองรับ AEC ในปี 58 เพราะจะช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการ และการใช้ทรัพยากรต่างๆ ตลอดกระบวนการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ