ครม.ไฟเขียวร่าง MOI ไทย-เมียนมาร์-ญี่ปุ่นพัฒนาทวายคาดเซ็นต้น ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกแสดงเจตจำนงสามฝ่าย ระหว่างไทย เมียนมา และญี่ปุ่น เกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

2. อนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกแสดงเจตจำนงฯ

"จะขอลงนามในบันทึกแสดงเจตจำนง จะมีการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง ในวันที่ 4 ก.ค. ที่ญี่ปุ่น ร่าง MOI แสดงความตั้งใจให้ญี่ปุ่นเข้ามามีส่วนร่วมเข้ามาลงทุนกับไทยและพม่ามากขึ้น" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

3. หากมีความจำเป็นที่ต้องแก้ไขปรับปรุงบันทึกแสดงเจตจำนงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ให้ สศช. ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สำหรับสาระสำคัญของร่างบันทึกแสดงเจตจำนงฯ ประกอบด้วย 1. ด้านการลงทุนในนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) 2. ด้านความร่วมมือทางเทคนิคในการพัฒนาโครงการระยะสมบูรณ์ 3. ด้านการก่อสร้างทางหลวงในโครงการระยะสมบูรณ์ 4. ด้านการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคม และ 5. ด้านอื่น ๆ

ทั้งนี้ บันทึกแสดงเจตจำนงฯ มีผลเป็นระยะเวลา 5 ปีนับตั้งแต่วันที่ลงนาม และหลังจากนั้นจะต่ออายุอีกครั้งละ 5 ปี เว้นแต่ประเทศหนึ่งประเทศใดในสามประเทศแจ้งยกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรแก่อีกสองประเทศหกเดือนล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ