ธ.ก.ส.ยืนยันไม่มีนโยบายบังคับซื้อปุ๋ย-ยาฆ่าแมลงแลกอนุมัติสินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 5, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หนุนสินเชื่อจัดหาปัจจัยการผลิต ยืนยันไม่มีนโยบายบังคับซื้อปุ๋ย ยาฆ่าแมลง แลกอนุมัติปล่อยสินเชื่อ ธ.ก.ส.สนับสนุนเกษตรกรลูกค้ารวมตัวจัดตั้ง สกต.สร้างอำนาจต่อรองซื้อปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพและราคาที่เป็นธรรม ยืนยันไม่มีนโยบายบังคับให้เกษตรกรลูกค้าซื้อปัจจัยการผลิตเพื่อแลกกับการอนุมัติสินเชื่อที่รวดเร็วขึ้น

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. มีนโยบายและเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนให้เกษตรกรลูกค้าได้รวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) ตั้งแต่ปี 2534 เพื่อเป็นองค์กรตัวแทนสร้างอำนาจต่อรองในการจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพราคาที่เป็นธรรมไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบและสามารถรวมตัวกันรวบรวมผลผลิตทางการเกษตรนำไปจำหน่ายได้ราคาที่สูงขึ้นเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันของเกษตรกรลูกค้า ดังนั้น เกษตรกรลูกค้าที่เป็นสมาชิกจึงมีฐานะเป็นเจ้าของ หาก สกต.ดำเนินการได้ดีมีผลกำไรก็จะได้รับเงินปันผลคืนตามหลักของระบบสหกรณ์อีกทางหนึ่ง

การให้สินเชื่อของ ธ.ก.ส. แก่เกษตรกรลูกค้า เป็นการให้สินเชื่อแบบแนะนำ กำกับ มีการกำหนดวัตถุประสงค์การให้กู้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ สินเชื่อเพื่อการลงทุนและสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนในการผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งมีความจำเป็นต้องแนะนำกำกับให้เกษตรกรลูกค้า ดำเนินการตามแผนการผลิตใช้เงินกู้ อย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์ และได้รับปัจจัยการผลิต อาทิ ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช สารเคมีหรือวัสดุอุปกรณ์การเกษตรที่มีคุณภาพในราคาที่เป็นธรรม ผ่าน สกต. ที่เกษตรกรลูกค้าเป็นสมาชิกและมีฐานะเป็นเจ้าของ ภายใต้หลักความสมัครใจและตรงตามความต้องการของเกษตรกรลูกค้า

อย่างไรก็ตามในช่วงระยะเวลานี้ ธ.ก.ส. ได้รับข้อร้องเรียนว่ามีการบังคับหรือชักชวนเชิงบังคับให้เกษตรกรลูกค้า ซื้อปัจจัยการผลิตอาทิ ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช สารเคมีหรือวัสดุอุปกรณ์การเกษตรอื่นๆ หรือให้สั่งซื้อปัจจัยการผลิต ที่ไม่ตรงตามความต้องการหรือซื้อ มากกว่าความต้องการใช้อย่างแท้จริง หากเกษตรกรลูกค้าปฏิเสธจะไม่ได้รับการอนุมัติหรือใช้เวลาพิจารณาอนุมัติสินเชื่อนานกว่าปกติ

"ธ.ก.ส.ต้องขอเรียนชี้แจงว่า ธ.ก.ส.ไม่มีนโยบายให้พนักงานดำเนินการชักจูงหรือบังคับหรือชักชวนเชิงบังคับให้เกษตรกรลูกค้า ซื้อ ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช สารเคมีหรือวัสดุอุปกรณ์การเกษตรอื่นๆดังกล่าวแต่อย่างใด การจัดซื้อปัจจัยการผลิตต่างๆ ต้องเป็นไปตามความสมัครใจและตรงตามความต้องการที่แท้จริงของเกษตรกรลูกค้าเท่านั้น"

หากท่านพบเห็นเหตุการณ์หรือพฤติกรรมดังกล่าวข้างต้น ขอความกรุณาแจ้งมาที่ ศูนย์บริการลูกค้า หมายเลขโทรศัพท์ 02-555-0555 เพื่อ ธ.ก.ส. จักได้ดำเนินการตรวจสอบ แก้ไข และปรับปรุงการดำเนินงานในเรื่องการสนับสนุนสินเชื่อ การจัดหาปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรลูกค้า และการสร้างความเข้มแข็งให้กับ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด ลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) ซึ่งเป็นสถาบันของเกษตรกรลูกค้าให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของธนาคารต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ