(เพิ่มเติม1) ครม.ไฟเขียว"วิรไท สันติประภพ"รับตำแหน่งผู้ว่า ธปท.คนใหม่ตามโผ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติให้นายวิรไท สันติประภพ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คนใหม่ แทนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ที่จะครบวาระในเดือนก.ย.58 นี้ ตามที่นายสมหมาย ภาษี รมว.คลังเสนอ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)แต่งตั้งนายวิรไท เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ แทนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ที่จะหมดวาระลงในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นการพิจารณาตามขั้นตอนที่กระทรวงการคลังเสนอรายชื่อมา และไม่ได้ขัดข้องกับรายชื่อที่เสนอมา และรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงการทำงานของ ธปท.ได้ เพราะถือว่าเป็นองค์กรอิสระ ต้องให้อิสระในการทำงาน แต่จะมีการติดตามการทำงาน ซึ่งหากทำงานไม่ดีก็สามารถปลดออกจากตำแหน่งได้

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นด้วยให้นายวิรไท รับตำแหน่งดังกล่าว จาก 2 รายชื่อที่แสนอมาซึ่งมีความเหมาะสมทั้งคู่ ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่านายวิรไทน่าจะเข้ามาทำงานตรงนี้ได้ดี เพราะทำงานและรู้จักกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว

ด้านนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมการ ธปท.กล่าวว่า การแต่งตั้งนายวิรไทให้มารับตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท.มีความเหมาะสมแล้ว เพราะว่ากระบวนการสรรหาไม่ได้ทำง่าย ต้องผ่านวิสัยทัศน์ของคณะกรรมการสรรหาถึง 7 คน ซึ่งล้วนเป็นข้าราชการประจำที่มีประสบการณ์ค่อนข้างมาก ดังนั้น ขั้นตอนการสรรหาเป็นไปอย่างถูกต้องแน่นอน

ส่วนอายุของนายวิรไทที่หลายคนมองว่ายังน้อยเกินไปนั้น นางสมหมาย กล่าวว่า อายุเป็นเพียงตัวเลข เพราะเชื่อว่าไม่มีปัญหาแน่นอน เนื่องจากนายวิรไทมีประวัติการศึกษาและการทำงานที่ดี เคยผ่านงานสำคัญมามาก เป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการเงิน

"เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ธปท. มีความเป็นมืออาชีพเพียงพอ ไม่น่าจะมีปัญหา หากนายวิรไทจะเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าธปท. และที่สำคัญไม่ใช่คนแรกที่เป็นคนนอกที่เข้ามารับตำแหน่ง แต่กลับมองว่าเป็นคนหนุ่มที่มีความรู้ ความสามารถมากกว่า" นายอำพน กล่าว

สำหรับภารกิจสำคัญของผู้ว่าการ ธปท.หลังจากนี้ คือ การจับมือและรวมพลังแก้ปัญหาให้ประเทศหากมีการเผชิญวิกฤติ อยากให้ทุกส่วนทำงานร่วมกันได้จะได้ขับเคลื่อนประเทศไปอีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ