กกร.หนุนคิดค่าแรงขั้นต่ำตามพื้นที่-เสนอ กรอ.หาทางช่วยกลุ่มประมง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ร่วมหารือกนในวันนี้ โดย กกร.ได้หารือผลการสำรวจทัศนะจากหอการค้าจังหวัดและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2559 และเห็นว่าไม่ควรกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอัตราเดียวทั่วประเทศ และควรให้"คณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด"พิจารณากำหนดการเพิ่มอัตราค่าจ้างตามสภาพข้อเท็จจริงของเศรษฐกิจและสังคมและความจำเป็นของแต่ละจังหวัด โดยไม่ต่ำกว่า 300 บาท/วัน

สำหรับข้อร้องเรียนจากจังหวัดชายทะเล 22 จังหวัดเรื่องผลกระทบตามประกาศกำหนดข้อปฏิบัติ 15 ข้อ และหารือแนวทางการผ่อนคลายตามข้อปฏิบัติดังกล่าวเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม โดย กกร. จะนำเสนอเป็นเรื่องเร่งด่วนต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)ในวันที่ 8 ก.ค.58

นอกจากนั้น กกร.ให้ความสำคัญเรื่องการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (กพข.) ครั้งที่ 2/2558 ในวันที่ 24 ก.ค.58 โดยเน้นใน 2 ประเด็น คือ (1) "Ease of Doing Business" โดยจัดลำดับความเร่งด่วนของ 5 กระบวนงานหลัก ได้แก่ การจัดตั้งธุรกิจ การขออนุญาตก่อสร้าง การชำระภาษี กระบวนการนำเข้า-ส่งออก และ การทำ Visa & Work Permit// และ (2) การพัฒนา คลัสเตอร์ (ตาม value chain)โดยได้คัดเลือก 7 คลัสเตอร์ เพื่อดำเนินการในระยะแรก ได้แก่ ข้าว อ้อย กุ้ง ยางพาราและไม้ยางพารา ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิสก์ และ ภาคการเงิน โดยผลรวมของมูลค่าทั้ง7 คลัสเตอร์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 21.8 ต่อ GDPและมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 5 ปีที่ร้อยละ 9.7 อย่างไรก็ตาม กกร.อยู่ระหว่างการพิจารณาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในรายคลัสเตอร์ เพื่อจัดแผนงานที่เป็น quick-win ในระยะ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ