พาณิชย์ ทำแผนผลักดันส่งออกพิเศษ ดันมูลค่าปีนี้โตตามเป้า 1.2% แม้เอกชนคาดติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2015 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำแผนพิเศษ เพื่อผลักดันให้มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในปีนี้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 1.2% จากปีก่อน หรือคิดเป็นมูลค่า 230,254 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งในช่วง 7 เดือนที่เหลือของปีนี้จะต้องทำได้มูลค่าไม่ต่ำกว่า 141,560 ล้านเหรียญฯ จากที่ในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-พ.ค.) ทำได้เพียง 86,712 ล้านเหรียญฯ

สำหรับแนวทางที่จะดำเนินการในแผนพิเศษนั้น จะเน้นจัดคณะเดินทางไปเคาะประตูขายสินค้าในตลาดเป้าหมาย อย่างสหรัฐฯ จีน เน้นเจาะเมืองรองที่อยู่ตอนกลางของประเทศ รวมถึงตลาดที่มีศักยภาพ ซึ่งในเดือนก.ค.นี้ จะนำคณะเดินทางไปประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อขายข้าว, ผลิตภัณฑ์ยางพารา, รถยนต์ และไปประเทศโมซัมบิก เพื่อเจรจาให้กลับมาซื้อข้าวไทยอีกครั้ง แต่ก่อนการเดินทาง จะเชิญภาคเอกชนมาหารือวางแผนผลักดันกันก่อน โดยสัปดาห์หน้าจะเชิญประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(CEO) ของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ ทั้งโตโยต้า, ฮอนด้า, บีเอ็มดับบลิว และมิตซูบิชิ มาหารือ หลังจากนั้นจะเป็นสินค้าแผงวงจรไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ปิโตรเคมี เป็นต้น

ทั้งนี้ จะเน้นผลักดันสินค้า 4 กลุ่มหลัก ที่มีมูลค่าการส่งออกมาก หรือมีสัดส่วน 57% ของมูลค่าการส่งออกรวม ประกอบด้วย 1.กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ, เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ, วัสดุก่อสร้าง, ผลิตภัณฑ์ยาง, แผงวงจรไฟฟ้า, เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ โดยต้องทำให้มูลค่าการส่งออกช่วง 7 เดือนที่เหลือเพิ่มขึ้นอีก 53,631 ล้านเหรียญฯ จากช่วง 5 เดือนแรกอยู่ที่ 33,081 ล้านเหรียญฯ

2.กลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร ได้แก่ ข้าว, อาหารทะเลแช่แข็ง กระป๋อง และแปรรูป, ผัก ผลไม้สดแช่แข็ง กระป๋อง และแปรรูป, น้ำตาล, ไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป ต้องทำให้มูลค่าการส่งออกช่วง 7 เดือนที่เหลือเพิ่มอีก 12,413 ล้านเหรียญฯ จากช่วง 5 เดือนแรกอยู่ที่ 7,575 ล้านเหรียญฯ

3.กลุ่มสินค้าปิโตรเคมี ได้แก่ เม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์ ต้องทำให้มูลค่าการส่งออกช่วง 7 เดือนที่เหลือเพิ่มอีก 10,000 ล้านเหรียญฯ จากช่วง 5 เดือนแรกอยู่ที่ 6,292 ล้านเหรียญฯ และ 4.กลุ่มสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ ที่ไม่รวมทองคำ ต้องทำให้มูลค่าการส่งออกช่วง 7 เดือนที่เหลือเพิ่มอีก 5,000 ล้านเหรียญฯ จากช่วง 5 เดือนแรกอยู่ที่ 3,000 ล้านเหรียญฯ และสินค้าอื่นๆ ที่ต้องทำเพิ่มอีก 60,700 ล้านเหรียญฯ จากปัจจุบันที่ได้ 38,776 ล้านเหรียญฯ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับแผนการส่งออกปกตินั้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก จะทยอยเชิญผู้ซื้อสินค้าไทยของแต่ละประเทศเดินทางมาไทยเพื่อเจรจาซื้อสินค้า โดยในเดือนก.ค.นี้ ทูตพาณิชย์ ประจำอยู่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จะนำผู้ซื้อมาเจรจาซื้อสินค้าไทยหลายรายการ ทั้งอาหาร สิงทอ ปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมหนัก เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดส่งออกของไทยได้มากขึ้น

"แผนผลักดันการส่งออกพิเศษ หรือ Track 2 จะเน้นการเจาะเป็นรายตลาด ตามความต้องการของผู้บริโภค และกำหนดเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้ได้อย่างชัดเจน โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับยุทธศาสตร์ผลักดันการส่งออกปกติ หรือ Track 1 ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดำเนินการอยู่แล้ว มั่นใจว่า จะทำให้เป้าหมายการส่งออกปีนี้ขยายตัวได้ 1.2% ตามเป้าหมายแน่นอน แม้ภาคเอกชนคาดการณ์ว่าจะติดลบ" รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ