รมว.คลัง ดึงออมสิน-PTT ร่วมจัดตั้ง Private Equity Trust Fund ช่วย SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2015 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า ธนาคารออมสินจะเข้ามาร่วมจัดตั้งกองทุนร่วมทุนในกิจการ SMEs(SMEs Private Equity Trust Fund) เป็นรายที่ 2 หลังจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ได้เริ่มจัดตั้งเป็นกองแรกขนาด 1 พันล้านบาท จากนั้นจะมี บมจ.ปตท.(PTT) เข้ามาร่วมเป็นรายทื 3 เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายในอนาคตที่จะจำนวนกองทุนราว 25 กองทุน

กองทุนดังกล่าว จะเป็นการช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีเรื่องสภาพคล่องและเงินกู้ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)จัดตั้งกองทุนร่วมทุนวงเงินรวมทั้งสิ้น 1-2.5 หมื่นล้านบาท โดยกองทุนแรกจะช่วยเอสเอ็มอี 3 กลุ่มหลัก ทั้งกลุ่มเพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ (Start Up) กลุ่มที่มีคุณภาพและสามารถยกระดับเป็นเอสเอ็มอีขนาดกลางได้ และกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดกลางที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศและพร้อมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

สำหรับกองทุนย่อยที่ 1 ของเอสเอ็มอีแบงก์ มีกิจการ SMEs อยู่ในการพิจารณา 17 ราย และในจำนวนนี้ มีอยู่ 4 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อร่วมลงทุน คือ

1) บริษัท โคโค่ มาร์เวิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกน้ำมะพร้าวน้ำหอมออร์แกนนิคแช่แข็งบรรจุขวด ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา

2) บริษัท ไอ เรียล พลัส จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางค์ โดยรับจ้างผลิตแบบ OEM เพื่อส่งออกต่างประเทศ รวมทั้งแบรนด์ของตัวเองในนาม IReal ขายในประเทศ

3) บริษัท วันบิต แมทเทอร์ จำกัด ให้บริการและพัฒนาซอฟแวร์วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจากสื่อสังคมออนไลน์

4) บริษัท ไทยริชฟูดส์ กรุ๊ป จำกัด ผลิตและจำหน่ายของหวานแช่แข็งให้กับร้านอาหารและภัตตาคาร และยังเป็น OEM ให้กับกลุ่ม CP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ