คลังให้แบงก์รัฐรับจำนองบ้าน-ที่ดิน บรรเทาภาระลูกหนี้รายย่อยนอกระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2015 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้นัดหารือผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ 4 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน, ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.), ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และธนาคารเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาหนี้นอกระบบจากปัญหาเศรษฐกิจ กรณีที่ต้องนำบ้านและที่ดินไปจำนอง ซึ่งเป็นตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ธนาคารของรัฐเร่งติดตามปัญหาเป็นพิเศษ รวมทั้งเข้าไปให้การช่วยเหลือมากขึ้นจากปัจจุบันที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว
"ปัญหานี้ ต้องเอาบ้านไปเข้าแบงก์ ไปจำนองมีเพิ่มมากขึ้น ในช่วงนี้ยิ่งขยายวงกว้างมากขึ้น ก็ต้องดูแล แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นว่ามีคนที่เดือดร้อนอยู่เท่าไร ซึ่งแบงก์รัฐคงมีข้อมูลหมดแล้ว เขาก็รับปากมาว่าจะทำมากขึ้น" รมว.คลัง กล่าว

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ สามารถนำบ้านและที่ดินมาจดขอเงินกู้เพิ่มเติมได้ โดย ธอส.ดำเนินการได้ภายใต้กรอบของธนาคารอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับกรณีและสินทรัพย์ที่นำมา ส่วนธนาคารออมสินสามารถช่วยเหลือได้สูงสุดต่อรายไม่เกิน 5 แสนบาท ขณะที่ธ.ก.ส.ช่วยได้เล็กน้อยไม่เกินรายละ 1 แสนบาท โดยผู้ที่มีปัญหาสามารถเข้ามาเจรจาขอกู้กับธนาคารได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของธนาคารรัฐดังกล่าว แต่นำบ้านไปเข้ากับธนาคารพาณิชย์แล้วนั้น จากการหารือคงไม่สามารถไปรับแปลงหนี้(รีไฟแนนซ์) โอนหนี้จากธนาคารพาณิชย์มาเป็นของธนาคารรัฐได้ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์จะโอนหนี้เสียมาให้ ก็จะทำงานสบายขึ้นไม่ต้องสำรองหนี้สูญ

รมว.คลัง กล่าวว่า ยังได้หารือถึงแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) กับ ธพว. โดยกระทรวงการคลังไม่มีแนวคิดที่จะออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำตามข้อเสนอของหลายฝ่าย เนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัปดาห์ที่ผ่านมาเห็นชอบแนวทางช่วยเหลือ SMEs ในวงเงิน 1 แสนล้านบาทไปแล้วซึ่งถือว่าเพียงพอ และให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เข้าไปชดเชยค่าธรรมเนียมค้ำประกันให้ 2 ปีแรก ขณะที่ถ้าเกิดกรณีหนี้เสีย รัฐจะเข้าไปรับภาระ 70% ของหนี้ทั้งหมด ส่วนธนาคารพาณิชย์รับไปเพียง 30% เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ