พาณิชย์ เผยเหตุประท้วงในตุรกียังไม่กระทบการค้าและ FTA แค่เลื่อนเจรจาไปก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2015 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการที่ชาวตุรกีประท้วงไทยกรณีที่ส่งชาวอุยกูร์กลับประเทศจีนว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA) ระหว่างไทย-ตุรกีแน่นอน โดยเป้าหมายการเจรจายังคงเหมือนเดิม เพียงแต่ไทยต้องเลื่อนการเดินทางไปเจรจา FTA ที่ตุรกีออกไปจากเดิมเดือนส.ค.นี้ เพราะช่วงนี้ตุรกีกำลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หากเสร็จเรียบร้อยแล้วไทยจะเดินทางไปเจรจาทันที โดยมีเป้าหมายเจรจาให้แล้วเสร็จอย่างช้าที่สุดไม่เกิน 2 ปี
"ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำกรุงอิสตันบลู ประเทศตุรกี ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่กระทบการค้าระหว่างกัน" รมช.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ในปี 2557 มูลค่าการค้าไทย-ตุรกี อยู่ที่ 1,377 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็น ไทยส่งออกไปตุรกี 1,088 ล้านเหรียญฯ และไทยนำเข้าจากตุรกี 283 ล้านเหรียญฯ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์และอุปกรณ์, เครื่องปรับอากาศ, ผลิตภัณฑ์เคมี, ตู้เย็น และชิ้นส่วน เป็นต้น

ส่วนสถานการณ์ในประเทศจีนที่คาดว่าอาจเกิดภาวะฟองสบู่แตกในตลาดเงินตลาดทุนนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยยังเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจีนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะจีนมีเงินทุนสำรองมาก สามารถใช้เม็ดเงินที่มีอยู่ควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามได้ และคาดว่าจะไม่กระทบกับการค้าระหว่างไทยและจีนในภาพรวม รวมถึงแผนกระตุ้นการส่งออกของไทยที่เน้นการบุกตลาดเมืองรองในจีนที่ยังมีอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจดี และมีจำนวนประชากรมาก เชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะกระทบความเชื่อมั่นและกำลังซื้อภายในของจีนบ้าง แต่ยังอยู่ในวงจำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ