สรรพสามิตคาดปีงบ 58 จัดเก็บรายได้เกินเป้า ภาคการบริโภค-ท่องเที่ยวหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตคาดว่าในปีงบประมาณ 2558 จะสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4.21 แสนล้านบาท เป็น 4.41 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงใกล้ปลายปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยว เชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมให้กรมสรรพสามิตจัดเก็บรายได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้

ประกอบกับ คาดว่าในระยะ 2-3 เดือนนี้ ผู้ผลิตสินค้าจะเริ่มทำการผลิตสินค้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการบริโภคอุปโภคของประชาชนภายในประเทศ และผลจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามามากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มมีการสั่งซื้อสินค้าเพิ่ม ซึ่งการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพามิตจะคิดจากราคาหน้าโรงงาน ผลดีจึงทำให้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

รวมทั้งปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มสูงขึ้น จากการใช้รถยนต์เดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ สะท้อนจากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศด้วยเช่นกัน และจากการจัดเก็บรายได้ช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 กรมสรรพสามิตยังจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เป็นผลจากการขึ้นภาษีน้ำมันดีเซล

ส่วนปัญหาเรือประมงที่หยุดเดินเรือชั่วคราวนั้น นายสมชาย เชื่อว่าเป็นปัญหาเพียงช่วงสั้นๆ ไม่มีผลกระทบมากนัก เพราะก่อนปรับภาษีน้ำมันดีเซลปริมาณการใช้น้ำมันเขียวก็มีปริมาณไม่มากนัก

ขณะที่การจัดเก็บภาษีรถยนต์ เชื่อว่ายังคงทรงตัว แต่คาดว่าช่วงสิ้นปีที่มีการจัดงานมอเตอร์โชว์ ค่ายรถยนต์ต่างๆ จะจัดแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อ ซึ่งคาดหวังว่าประชาชนจะมีการเปลี่ยนรถคันใหม่ในช่วงสิ้นปีจึงน่าจะช่วยให้ยอดซื้อรถยนต์ดีขึ้น และช่วยหนุนให้การจัดเก็บรายได้ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2559 ขยายตัวดีขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมในปี 58 ขยายตัวได้อีก

"เหล้าเบียร์คาดว่าน่าจะดีขึ้น จากสัญญาณการท่องเที่ยวดีขึ้น เพราะฉะนั้นเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์คิดว่าจะดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงกันยายนถึงตุลาคมที่ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นการท่องเที่ยว แต่การท่องเที่ยวในปีนี้มาเร็ว เป็นสัญญาณที่ดีการท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว คาดว่าเครื่องดื่มเป็นตัวชี้วัด และการบริโภคเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของการท่องเที่ยวไทย" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย ยังระบุว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ 2558 ทั้งการจัดเก็บรายได้ และการปราบปรามสินค้าที่เลี่ยงภาษี โดยเฉพาะตามแนวชายแดน รวมถึงการเร่งดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่สั่งให้ตรวจสอบการประกอบกิจการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ