รมว.พลังงาน เผยรัฐอาจใช้ กม.สั่งเปิดปั๊มชายแดนใต้หลังปิดประท้วงภาษีบอบจ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวว่า รัฐบาลอาจใช้ พ.ร.ก.แก้ไขและป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงในการดูแลสถานการณ์ที่สถานีบริการน้ำมันส่วนใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ปิดทำการในวันนี้เพื่อประท้วงการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)เรียกเก็บภาษีค่าธรรมเนียมบำรุงอบจ.ในอัตราเกือบ 5 สตางค์/ลิตร โดยภายใต้กฎหมายดังกล่าวรัฐบาลสามารถออกคำสั่งให้สถานีบริการน้ำมันดังกล่าวเปิดให้บริการได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้รับรายงานว่ายังมีสถานีบริการน้ำมันบางแห่งสามารถเปิดให้บริการได้อยู่ แต่หากพบพบการขาดแคลนนายกรัฐมนตรีสามารถดำเนินการออกคำสั่งตาม พ.ร.ก.ดังกล่าวได้ทันที

"การปิดสถานีบริการน้ำมันใน 3 จังหวัด ยะลา ปัตตานี นราธิวาส เป็นผลจากการที่ อบจ.จะเก็บภาษีเพื่อพัฒนาพื้นที่อีกประมาณ 5 สตางค์/ลิตร เรารับทราบข้อมูลแล้วตอนนี้ก็ไม่ได้ปิดทั้งหมด ยังมีเปิดให้บริการอยู่บางแห่งก็อาจจะไม่สะดวกสบาย กระทรวงได้เตรียมมาตรการตามพ.ร.ก.ป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันฯเอาไว้ดูแล"นายณรงค์ชัย กล่าว

ด้านวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ อบจ.ที่ขึ้นกับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ได้มีการเรียกเก็บแล้ว แต่ 3 จังหวัดดังกล่าวได้รับการผ่อนผันมาตลอด อย่างไรก็ตามทางกระทรวงก็มีอำนาจอีกมาตรการหนึ่งที่จะดูแลในเรื่องการป้องกันมาตรการขาดแคลนน้ำมันซึ่งก็สามารถนำมาใช้ได้ และได้ประสานบมจ.ปตท.(PTT) เพื่อขอให้เปิดการบริการที่สถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพบว่าสถานการณ์ยังไม่มีปัญหาถึงขั้นขาดแคลนน้ำมัน เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันบางแห่งที่ยังเปิดให้บริการอยู่ จากสถานีบริการน้ำมันในเขต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีอยู่ราว 162 แห่ง โดยเท่าที่ได้รับรายงานมาพบว่าในจ.ยะลา มีสถานีบริการน้ำมัน 54 แห่ง เปิดให้บริการอยู่ 34 แห่ง ขณะที่ได้รับรายงานว่าผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสจะเรียกประชุมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวในเวลา 15.00 น.วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ